Mặc dù Bộ GD-ĐT quy định cho phép học sinh dùng điện thoại trong Trường THCS, THPT, tuy nhiên các hiệu trưởng, giáo viên và cả phụ huynh tỏ ra lo ngại với quy định này có nên hay không nên?
Mặc dù Bộ GD-ĐT quy định cho phép học sinh dùng điện thoại trong Trường THCS, THPT, tuy nhiên các hiệu trưởng, giáo viên và cả phụ huynh tỏ ra lo ngại với quy định này có nên hay không nên?
Theo chuyên trang Tin giáo dục, vừa qua Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều bậc học.
Theo đó, điểm mới trong thông tư là “Học sinh THPT, THCS được sử dụng điện thoại trong giờ học để bổ trợ học tập khi được GV cho phép. Đòng thời, GV không còn bị cấm dùng điện thoại di động khi đang dạy trên lớp”.
Sau thời gian đưa vào thực thi, đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên cho phép học sinh dùng ĐTDĐ. Một giáo viên, xin được chia sẻ một số suy nghĩ của mình liên quan về vấn đề này như sau:
Thứ nhất, điện thoại là 1 phương tiện liên lạc với nhiều tiện ích, phổ biến. Quan trọng hơn hết đây là nơi lưu trữ dữ liệu trí thức vô tận của nhân loại được mở ra để mọi người khai thác, sử dụng, ứng dụng vào đời sống, công việc, học tập…Có thể thấy đây là lợi ích tích cự của điện thoại mang lại nhằm phục phục đời sống con người tốt hơn.
Thứ hai, điện thoại không phải là vật dụng nguy hiểm, nguy cơ trở nên nguy hiểm chỉ là khi con người không biết dùng vào mục đích tốt đẹp. Chưa kể, đất nước đang trên đà phát triển của KHKT, công nghệ 4.0 nếu chúng ta không nắm bắt tiếp cận sẽ dần trở nên lạc hậu.
Như vậy, việc cho phép học sinh được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập của Bộ GD-ĐT ban hành là một tất yếu khách quan, nhu cầu thực tế cần được khuyến khích, giúp HS nhanh chóng cập nhật tiếp cận tri thức nhân loại nói chung và kiến thức phục vụ cho bài học nói riêng là bổ ích thức thời.
Vì thế, không nên và không thể cấm HS mang điện thoại đến lớp học. Thay vì cấm đoán, cần tìm giải pháp, quy định hướng dẫn giáo dục HS dùng điện thoại sao cho đúng và hiệu quả hơn.
Vậy tại sao lại có ý kiến trái chiều phản đối việc mang và dùng điện thoại trong giờ học, trường học? Theo một ý kiến cá nhân giáo viên, đó là vì chúng ta sợ không kiểm soát được vấn đề dùng điện thoại trong giờ học của học sinh có đúng mục đích nội dung phục vụ học tập hay không.
Đồng thời, nhiều giáo viên sợ phá vỡ nề nếp PP học truyền thống lâu nay: “Thầy nói trò nghe, thầy giảng trò ghi, thầy đọc trò chếp”. Nói theo một cách khác là thầy cô lo không quản lý được khi cho phép các em dùng điện thoại trong giờ học, có thể lợi dụng để ghi âm, quay phim, chụp hình, xem phim… rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội.
Vậy nên Bộ Giáo dục – Đào tạo cần có hướng dẫn quy định thực hiện việc dùng điện thoại một cách thống nhất chung trong cả nước đề có thể giúp các em có kỹ năng dùng điện thoại khai thác kiến thức trong giờ học và giải tỏa được băn khoăn của thầy cô, phụ huynh và học sinh.
Khi cho học sinh được mang và dùng điện thoại trong giờ học cần phải thực hiện một số quy định sau:
Trước tiên, thầy cô cần xác định rõ nội dung bài học có cần đến việc dùng điện thoại tra cứu hay không, từ đó tránh việc lạm dụng điện thoại của học sinh trong giờ học.
Để giáo viên dễ dàng kiểm soát việc dùng điện thoại của các em nên tổ chức theo phương pháp thảo luận nhóm. Tránh cho HS dùng điện thoại một cách tràn lan và cũng không yêu cầu tất cả HS đều phải có điện thoại.
Ngoài ra, trong buổi thảo luận nhóm cần dùng điện thoại giáo viên nên quy định thời gian cụ thê,r ví dụ sử dụng từ 5 hay 7 phút,… Nhằm hạn chế được HS dùng điện thoại sai mục đích. Khi hết thời gian sử dụng, các nhóm phải báo cáo kết quả thảo luận, tìm kiếm nội dung theo yêu cầu của thầy cô.
Cuối cùng, nên có qui chế sử dụng điện thoại trong giờ học một cách cụ thể, nếu học sinh nào vi Chốt vấn đề đề cuối cùng cần có quy chế dùng điện thoại trong giờ học một cách cụ thể, nếu HS nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm ngặt. Học sinh nào thực hiện đúng khen thưởng đển giúp các em dần dần hình thành thói quen văn hóa sử dụng điện thoại.
Theo đó, viêc cho phép HS mang và dùng điện thoại trong giờ học là tiếp cận sự tiến bộ khoa học là xu hướng chung, không nên cấm như trước đây. Với quy định của Thông tư 32, ban đầu không tránh khỏi các băn khoăn lo lắng vì những hệ lụy nói trên.
Tuy nhiên, tin rằng khi thực hiện với các quy định chặt chẽ, khoa học thì việc dùng điện thoại nói chung và trong giờ học học nói riêng sẽ dần đi vào nề nếp. Tiết học thêm sinh động, hiệu quả nhiều hơn mối lo ngại của phụ huynh, HS và thấy cô khi việc cho phép HS mang điện thoại đến trường.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp