Đa chiều ý kiến về việc bố trí chỗ ngồi cho học sinh

Thứ sáu, 04/11/2022 | 16:00

Vừa qua dư luận đang xôn xao về yêu cầu sắp xếp chỗ ngồi của một hiệu trưởng khi hướng dẫn giáo viên trong vấn đề thực hiện công tác quản lý lớp học.

 

xon-xao-truong-hoc-bo-tri
Tiết học vật lý của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu.

Không kỳ thị giới tính trong trường học

Tin tức ban tuyển sinh THPT – Pasteur Highschool tổng hợp, cụ thể trong tin nhắn một hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì, TP Thủ Đức yêu cầu thầy cô GVCN chấn chỉnh nhiều vấn đề trong việc quản lý lớp, gồm tận dụng tối đa bàn ghế trong lớp, tránh để các HS lớn phải ngồi 1 bàn 2 người, trong khi bàn ghế vẫn thừa; Dùng 50% đèn vào một số buổi trời sáng, kéo rèm cửa để tận dụng không khí và ánh sáng; bật điều hòa từ sau 9h00.

Ngoài ra, ở mục số 2, HT có viết “Không bố trí nam nữ ngồi chung bàn, đặc biệt các bạn có vấn đề về giới tình (đồng tính nam/nữ) nên được bố trí ngồi riêng”. Nhiều cư dân mạng cho rằng, mục này kỳ thì giới tính, điều không nên có trong môi trường GD. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến cho rằng đây là việc cần thiết để nhà trường quản lý lớp học được tốt hơn, HS học tập nhiệu quả hơn…

xon-xao-truong-hoc-bo-tri
Tin nhắn lan truyền trên mạng xã hội.

Liên quan đến vấn đề trên, Hiệu trưởng bà Nguyễn Thị Thanh Trúc – Trường THPT Dương Văn Thì cho cho biết, mục đích của tin nhắn là để nhắc nhỡ, điều chỉnh các HS có quan hệ trên mức bạn bè. Nữ hiệu trưởng khẳng định không kỳ thị giới tính, nhiều lần đã từng tâm sự cùng HS và yêu thương các em bằng tất cả tâm huyết của nghề giáo. Trường cũng không kỳ thị giới tính theo kiểu cực đoan mà mong muốn HS ngồi riêng cho thoải mái. Cô Trúc cho hay, đã báo cáo vấn đề này lên Sở Giáo dục – Đào tạo TP Hồ Chí Minh.

Với vấn đề trên, thầy Huỳnh Thanh Phú – HT Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10 TPHCM cũng chia sẻ, thực tế hiện nay trong trường học tình trạng HS có mối qian hệ trên mức tình bạn không phải là ít. Nếu 2 bạn nam/nữ ngồi kế nhau có một số biểu hiện vượt mức tình bạn sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý những bạn xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường GD.

Thầy Phú cũng chia sẻ thêm: “Nếu đứng trên góc độ là người quản lý đối với chỉ đạo của HT Trường THPT Dương Văn Thì thì tôi thấy rất bình thường. Cô HT có ý tốt, rõ ràng vấn đề trên là nhà trường cảnh giác với các quan hệ trên mức tình bạn có thể ảnh hưởng đến giờ học trên lớp là đúng. Chúng ta cần phải đạt ngược câu hỏi trở lại, nếu 2 HS có tình cảm trên mức bạn bè ngồi với nhau thì chuyển gì sẽ xảy ra.”

Đối với Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, theo chia sẻ của thầy Phú thì ngay từ đầu năm học nhà trường cũng đã thông báo rất rõ nội quy đến HS, đồng thời cũng nghiêm cấm các hành vi trên mức tình bạn xảy ra trong trường học.

Thầy Phú nhấn mạnh thêm: “Nếu các bạn có những hành vi không chuẩn mực, trên mức tình bạn trước đám đông, thì sẽ mời phụ huynh lên để trao đổi. Nội quy nhà trường đã quy định và chia sẻ với quý phụ huynh nắm rõ.”

xon-xao-truong-hoc-bo-tri-cho-ngoi-phan-biet-gioi-tinh-3
Giờ học toán của học sinh Trường THPT Nguyễn Du.

Học sinh thoải mái lựa chọn chỗ ngồi

Đối với vấn đề bố trí chỗ ngồi cho học sinh, tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Diệu, Quận 3, TPHCM các em được tự lựa chọn chỗ ngồi, không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, việc bố trí vẫn ưu tiên các em có vóc dáng nhỉ, mắt không tốt ngồi những bàn đâu. Trong các giờ học cần hoạt động nhóm, sẽ kê bàn ghế lại và các em ngồi theo nhóm để dễ trao đổi với nhau.

PHT cô Nguyễn Thị Tường Minh cho biết, nhà trường không đặt nặng vấn đề bố trí chỗ ngồi cho các em HS. Theo cá nhân tôi nếu HS được sắp xếp chỗ ngồi không thoải mái sẽ mất tập trung và học tập không được hiệu quả. Trong việc cho HS được tự chọn chỗ ngồi khuyến khích các em tìm vị trí tốt nhất để tập trung và tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Cô Minh cũng chia sẻ thêm: “Để xây dựng 1 lớp học luôn đạt HS làm trọng tâm, không có cách nào tốt hơn ngoài việc thể hiện sự ủng hộ dành cho các em, dựa trên mong muốn của các em. Do đó, để các bạn được chọn 1 chỗ ngồi theo mong muốn cá nhân là động lực giúp các em có thể học tập hiệu quả.”

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Khi bước vào lớp 6 các em sẽ bước vào một môi trường mới, một lượng kiến thức mới sẽ được tiếp thu, điều đó sẽ làm cho các em choáng ngợp, hãy đọc bài viết sau để có 1 cách nhìn khái quát và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Hiện nay học sinh rất sợ các môn xã hội đặc biệt là môn lịch sử vì nó có nhiều sự kiện phải nhớ, để giải quyết vấn đề trên thì các em hãy tham khảo bài viết sau đây nhé sẽ giúp cho các em học tốt hơn môn lịch sử hơn.
Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến tin học ngày một phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều em học sinh bị mất căn bản ngay từ đầu, hãy tham khảo bài viết sau đây nếu bạn muốn lấy lại căn bản Tin Học
Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Học tốt môn Công nghệ lớp 6 là một vấn đề quan trọng đối với học sinh. Để đạt được điều này, học sinh cần phải có sự quan tâm, cố gắng và nỗ lực, hãy tham khảo bài viết này để đạt được điểm cao mong muốn
Đăng ký trực tuyến