Ôn thi lớp 10 THPT Yên Bái: học sinh cần lưu ý tài liệu ôn thi trên mạng

Thứ năm, 23/02/2023 | 11:57

Các thí sinh ôn thi lớp 10 THPT Yên Bái đang gặp phải thực trạng 'bơi' trong 'biển' kiến thức khổng lồ khi tìm kiếm tài liệu trên mạng phục vụ cho việc học.

20230212-110531-167653788692939300629

"Ngộp" vì những tài liệu ôn thi lớp 10 THPT trên mạng

Đầu tiên, chúng ta cần nhìn nhận các lợi ích mà tại liệu ôn thi lớp 10 trực tuyến đang mang lại như dễ truy cập, miễn phí, được học sinh ưa chuộng.

Quyết tâm thi vào lớp 10 THPT của một trường chuyên Anh tại Yên Bái, Nguyễn Hải Anh (học sinh lớp 9, Trường THCS Quang Trung) chia sẻ, bản thân đã dành khá nhiều thời gian cho việc tìm tài liệu môn học này.

"Em có thói quen thấy tài liệu nào liên quan đến môn học thì đều lưu về nên đến nay số tài liệu lưu trữ trong bộ nhớ máy tính cũng kha khá. Tài liệu thầy cô giảng trên lớp cũng ổn, tuy nhiên tài liệu đó chỉ đưa ra các dạng bài tập và đề phù hợp với hầu hết mặt bằng học sinh trong khối nên nếu muốn giỏi hơn thì cần tìm tài liệu bên ngoài để học thêm", Hải Anh cho biết.

Hải Anh cũng tâm sự, việc thu thập nhiều tài liệu ôn thi lớp 10 môn tiếng anh sẽ tạo cảm giác thỏa mãn, an tâm cho học sinh, dù thực sự học sinh chưa có học hết những tài liệu đã tải về.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có không ít học sinh bị "ngộp" khi lưu trữ tài liệu quá nhiều, cố gắng "nhồi nhét" kiến thức vì thấy cái nào cũng hữu ích, không xác định được trọng tâm của chương trình ôn thi lớp 10.

Chẳng hạn, H.H.L (học sinh lớp 9, Trường THCS Bình Thuận, Yên Bái) cho biết em thường lưu tài liệu ôn thi lớp 10 trên mạng các môn toán, ngữ văn và tiếng Anh để ôn tập cho kỳ thi sắp tới.

"Vì lo chưa đủ kiến thức nên em lưu về rất nhiều tài liệu từ các hội nhóm ôn thi trên mạng xã hội nhưng thực tế em không thể sử dụng hết vì quá nhiều, thậm chí có một số tài liệu em còn chưa mở ra xem do còn có tài liệu trên lớp. Dù vậy, mỗi ngày lên mạng, em lại tiếp tục tải tài liệu mới vì lo ngại sẽ bỏ lỡ kiến thức cần thiết, thực sự em cũng thấy khá loạn về kiến thức", H.H.L chia sẻ.

Mối nguy hại từ nguồn tài liệu không mất phí

Có một số trang, hội nhóm yêu cầu học sinh nhấn thích và chia sẻ bài đăng mới có thể tải tài liệu miễn phí nhằm truyền tải kiến thức rộng rãi. Tuy nhiên, một số trang lại lợi dụng việc tải tài liệu miễn phí này để tăng tương tác, thu thập thông tin cá nhân của học sinh.

Trong một lần tìm tài liệu môn Toán trên mạng, H.H.L kể đã điền thông tin như email, số điện thoại và sau đó H.H.L nhận được nhiều cuộc gọi từ số lạ. "Em nhận được các cuộc gọi quảng cáo về khóa ôn thi lớp 10, mời tham gia sự kiện trải nghiệm tại trung tâm hoặc mời mua bảo hiểm. Em cảm thấy khá phiền khi nhận được các cuộc gọi lúc đang học bài hay bận việc cá nhân", H.H.L chia sẻ.

Đồng quan điểm, Anh Dũng (học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Thịnh, Yên Bái) cho hay, bản thân đã gặp một số trang muốn lợi dụng việc học sinh, sinh viên cần tài liệu để tăng lượng tương tác. "Tài liệu thì nhiều mà cái thật sự cần thiết hay hữu ích thì không được bao nhiêu. Họ chỉ muốn nhiều lượt like, share mà không quan tâm chất lượng kiến thức, nhiều tài liệu nội dung cùng một khái niệm nhưng không giống với nội dung từ sách giáo khoa", Giang nói.

Để ôn thi lớp 10 THPT tốt cần vững kiến thức trên lớp trước khi sử dụng tài liệu trực tuyến

Với tình trạng nhiều đề cương tham khảo trực tuyến không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sai kiến thức hoặc không cần thiết. "Do đó, học sinh cần biết phương pháp tra cứu, biết cách chọn lọc thông tin và xác định thông tin chính thống để chọn được tài liệu, đề cương phù hợp", thầy Nguyễn Ngọc Quân -  PHT Trường Liên cấp Pasteur (Phường Đồng Tâm , TP Yên Bái) lưu ý.

nk-t-6759-7879

Thầy Quân khuyên học sinh nên truy cập vào những nguồn tài liệu, website có uy tín, nguồn gốc rõ ràng hoặc nhờ thầy cô giới thiệu.

Bên cạnh đó, thầy Quân lưu ý học sinh không nên mải lo làm bài tập nâng cao, đề cương tải về từ mạng mà xem nhẹ bài tập trên lớp. "Giáo viên cho tài liệu học sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung trọng tâm, năng lực của các em. Trong khi đó, kiến thức trên mạng là chung chung, chưa phân loại học sinh và có thể là không chính thống, không đáng tin cậy", thầy Quân chia sẻ.

Ngoài ra, học sinh nên lựa chọn cho mình một trường phù hợp để lựa chọn thi tuyển hay xét tuyển lớp 10 THPT tại Yên Bái

Chính vì vậy, theo thầy Quân, học sinh cần tập trung nắm vững kiến thức trên lớp trước, sau đó tham khảo tài liệu trực tuyến theo định hướng của giáo viên và biết cách "lọc biển" đề cương hợp lý.

Từ khóa: ôn thi lớp 10
Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Khi bước vào lớp 6 các em sẽ bước vào một môi trường mới, một lượng kiến thức mới sẽ được tiếp thu, điều đó sẽ làm cho các em choáng ngợp, hãy đọc bài viết sau để có 1 cách nhìn khái quát và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Hiện nay học sinh rất sợ các môn xã hội đặc biệt là môn lịch sử vì nó có nhiều sự kiện phải nhớ, để giải quyết vấn đề trên thì các em hãy tham khảo bài viết sau đây nhé sẽ giúp cho các em học tốt hơn môn lịch sử hơn.
Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến tin học ngày một phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều em học sinh bị mất căn bản ngay từ đầu, hãy tham khảo bài viết sau đây nếu bạn muốn lấy lại căn bản Tin Học
Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Học tốt môn Công nghệ lớp 6 là một vấn đề quan trọng đối với học sinh. Để đạt được điều này, học sinh cần phải có sự quan tâm, cố gắng và nỗ lực, hãy tham khảo bài viết này để đạt được điểm cao mong muốn
Đăng ký trực tuyến