Ứng dụng STEAM nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ khuyết tật

Thứ sáu, 09/12/2022 | 11:26

Hội thảo quốc tế Nâng cao chất lượng giáo dục hoàn nhập học trẻ em khuyết tật thông qua ứng dụng GD STEAM đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 09 tháng 12 năm 2022.

hoi-thao-ung-dung-STEAM-t
PGS.TS Nguyễn Văn Trào phát biểu khai mạc hội thảo

Theo thông tin chuyên Tin giáo dục cập nhật, Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với sự góp mặt của Ban chỉ đạo GD trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ GD-ĐT, các tổ chức quốc tế tại VN, các trường ĐH trong nước và quốc tế của Nhật Bản Australia, các viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật trên toàn quốc.

Hát biểu khai mai trong buổi hội thảo PGS.TS Nguyễn Văn Trào – PHT Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Cho biết: GD hòa nhập là tạo mọi điều kiện để trẻ em khuyết tập được học tập ở bất kỳ môi trường giáo dục nào. Nhà trường, chính quyền địa phương, những tổ chức xã hội chịu trách nhiệm tạo mọi thuận lợi nhất có thể để trẻ khuyết tật được học hòa nhập với các trẻ em khác.

Để tiến hành giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật có nhiều cách thức và con đường khác nhau. Mỗi một mô hình, cách thức đều có thế mạnh và hạn chế riêng, trong đó mô hình giáo dục STEAM chiếm ưu thế vượt trội. Giáo dục STEAM là mô hình giáo dục tích hợp trong đó các môn học truyền thống là Khoa học, CN, kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học, được cấu trúc thành 1 thể thống nhất.

Trong giáo dục STEAM có yếu tố nghệ thuật đã tạo ra nhiều thuận lợi cho giáo dục hòa nhập ở trẻ em khuyết tật. Những yếu tố logic khô khan, trừu tượng trong toán học, kĩ thuật, công nghệ sẽ dễ lĩnh hội hơn với sự cộng hưởng của “nghệ thuật”. Nghệ thuật dùng hình ảnh tri giác có thể tăng cường khả năng học tập qua việc khích thích vào những vùng nhận thức cao hơn cả não bộ.

Tương tự, thao tác trên các tranh ảnh và sự vật cụ thể sẽ hiệu chỉnh được mạch nhận thức của HS khuyết tật và giúp các bạn hiểu được những khái niệm trừu tượng dễ dàng hơn. Đặc biệt, tổ chức lớp học STEAM rất phù hợp với đặc điểm của trẻ khuyết tật vì ứng dụng cho phép có thêm những điểm dừng và bắt đầu của 1 giờ học theo một cách tự nhiên, khiến HS khuyết tật tránh được cảm giác bị quá tải và có thể đồng hành nhiều hơn với những bạn trong lớp không khuyết tật.

Lớp học STEAM có các kiểu dạy linh hoạt, mềm dẻo rất phù hợp với nhu cầu đa dạng của người học, trong đó có HS người khuyết tật. Lớp học còn tạo được sự tôn trọng và hợp tác giữa học sinh với nhau. Ứng dụng giáo dục STEAM tạo cơ hội và thuận lợi trong thúc đẩy chất lượng giáo dục hòa nhập ngày càng được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong v nói chung và giáo dục đặc biệt nói riêng.

hoi-thao-ung-dung-STEAM-t
Quang cảnh hội thảo

Trong bối cảnh đó, Hội thảo khoa học quốc tế "Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật thông qua ứng dụng giáo dục STEAM” được Khoa Giáo dục Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tổ chức UNICEF Việt Nam đồng tổ chức nhằm bàn về các vấn đề lý luận và thực tiễn ứng dụng giáo dục STEAM trong giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật ở các cấp học.

Hội thảo là diễn đàn để trao đổi về những giải pháp, kinh nghiệm và sáng kiến trong nức và quốc tế, việc ứng dụng GD STEAM trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật nhằm nâng cao chất lượng, đưa ra khuyến nghị chính sách nói chung và chính sách thực hiện GD STEAM cho trẻ khuyết tật nói riêng nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục hoà nhập.

Hội thảo với bao gồm nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về giáo dục hòa nhập và giáo dục STEAM; Vận dụng GD STEAM trong giáo dục hòa nhập; kinh nghiệm thế giới và thực trạng giáo dục hòa nhập ở Việt Nam hiện nay; tiếp cận và ứng dụng giáo dục STEAM trong v hòa nhập trẻ khuyết tật; một số định hướng phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập.

Ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Phó trưởng ban chỉ đạo GD trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phát biểu tại hội thảo, Bộ GD-ĐT đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức hội thảo, hi vọng hội thảo sẽ để ra các phải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ khuyết tật.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

Từ khóa: Ứng dụng STEAM
Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Khi bước vào lớp 6 các em sẽ bước vào một môi trường mới, một lượng kiến thức mới sẽ được tiếp thu, điều đó sẽ làm cho các em choáng ngợp, hãy đọc bài viết sau để có 1 cách nhìn khái quát và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Hiện nay học sinh rất sợ các môn xã hội đặc biệt là môn lịch sử vì nó có nhiều sự kiện phải nhớ, để giải quyết vấn đề trên thì các em hãy tham khảo bài viết sau đây nhé sẽ giúp cho các em học tốt hơn môn lịch sử hơn.
Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến tin học ngày một phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều em học sinh bị mất căn bản ngay từ đầu, hãy tham khảo bài viết sau đây nếu bạn muốn lấy lại căn bản Tin Học
Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Học tốt môn Công nghệ lớp 6 là một vấn đề quan trọng đối với học sinh. Để đạt được điều này, học sinh cần phải có sự quan tâm, cố gắng và nỗ lực, hãy tham khảo bài viết này để đạt được điểm cao mong muốn
Đăng ký trực tuyến