Chiều 12/12 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GDĐT đã ghé thăm và làm việc với Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh về ý kiến nêu trên.
Chiều 12/12 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GDĐT đã ghé thăm và làm việc với Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh về ý kiến nêu trên.
Theo thông tin trang Tin giáo dục tổng hợp, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trường sư phạm đặc thù với quy mô nhỏ, tuyển sinh mỗi năm với số lượng khoảng 300 sinh viên hệ ĐH chính quy và một lượng tương tự bao gồm cả hệ ĐH vừa học vừa làm, ĐH Liên thông vừa học vừa làm, cao học và nghiên cứu sinh.
Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM trong quá trình phát triển có nhiều thách thức đặt ra không nhỏ bởi điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, quy mô đào tạo và nghiên cứu khoa học nhỏ bé. Nhà trường cần 1 định hướng lâu dài, khả thi hơn để phát triển.
Trao đổi trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự quan tâm tới hệ thống đào tạo sư phạm. Trước đó, ngày 10 tháng 12 Bộ trưởng đã đến thăm và làm việc cùng với Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và dự kiến sẽ có những buổi làm việc tiếp theo với một số trường đào tạo sư phạm theo định hướng tập trung quan tâm chỉ đạo nhằm đổi mới và phá triển hệ thống các trường sư phạm.
Chia sẻ cùng đội ngũ cán bộ lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể Thao TPHCM, Bộ trưởng cho rằng, trong xu hướng đổi mới GD và ĐT, giáo dục toàn diện lấy con người làm trung tâm của sự ưu tiên thì GDTC và khoa học phát triển thể chất ngày càng tăng sự quan tâm, chăm lo đầu tư phát triển thể chất, rèn luyện thể thao sẽ càng lớn. Do vậy, câu chuyện phát triển của Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM cần được tính trong cả hiện tại và tương lai.
Với cơ hội đang mở rộng, khi môn học GDTC ngày càng có giá trị và được coi trọng, Bộ trưởng đề nghị Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể Thao TPHCM nhận thức được đầy đủ cơ hội cho định hướng phát triển, nắm bắt nhu cầu xã hội để thoát khỏi tầm nhìn về một môn học phụ.
Nhà trường cần tư duy phát triển rộng lớn và tiến bộ hơn theo thông lệ và tư duy khoa học phát triển thể chất tiên tiến trên thế giớ, kiểm soát cơ cấu lại hệ thống ngành nghề, xây dụng hệ thống đào tạo cử nhân đáp ứng yêu cầu xã hội. Với tính liên ngành rất cao của hoạt động GDTC, trường có thể đào tạo liên ngành với những ngành như Y học, Sinh học, dinh dưỡng, tâm lý, công nghệ…Cùng lên kế hoạch về nhân lực, cơ sở vật chất, những điều kiện và rà soát chiến lược phát triển ở giai đoạn mới.
Cùng với việc đào tạo, nhà trường cần tham tư vấn cùng Bộ Giáo dục – Đào tạo trong việc đổi mới dạy học môn GDTC từ cấp mầm non đến đại học, đến nay môn học này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người học. Các việc cụ thể có thể tư vấn như: Cá biệt hóa việc huấn luyện cho học sinh; đa dạng hóa môn học để HS-SV yêu thích; Đo lường, đánh giá, kiểm tra, đổi mới khoa học giáo dục với môn này…
Bộ trưởng cũng đề cập thêm một định hướng nữa và đề nghị Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM lưu ý, đó là tham gia vào việc phòng chống đuối nước ở trẻ em, học sinh thông qua tư vấn việc dạy bơi ở các vùng miền khác nhau, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Đuối nước hiện đang là vấn đề nhức nhối nhưng không phải ở đâu cũng có điều kiện giống nhau để tổ chức được việc dạy và học bơi cho trẻ em, học sinh.
Bộ trưởng gợi mở cho ý tưởng của Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể Thao TPHCM về việc thành lập một trường phổ thông, nếu mở thì đó phải là một trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao để bồi dưỡng, đào tạo tài năng từ nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay với điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, ý tưởng về trường phổ thông theo ý kiến Bộ trưởng, cần phải rất thận trọng và chỉ làm khi có đầy đủ những điều kiện tương xứng.
Hiện nay, cơ sở mới của Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM đang được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu về giảng dạy và học tập tốt hơn. Bộ trưởng chỉ đạo nhà trường nên xem việc hoàn thành xây dựng và chuyển sang cơ sở mới là một nhiệm vụ chính trị, phải được thực hiện trong thời gian ngăn và sớm nhất. Bộ trưởng cũng giao các đơn vị liên quan của Bộ Giáo dục – Đào tạo phối hợp, hỗ trợ nhà trường trong quá trình hoàn thành dự án này.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp