TP Hồ Chí Minh: Tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn

Thứ bảy, 15/10/2022 | 15:10

Năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên học sinh khối lớp 10 phải chọn tổ hợp môn: Nhóm khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

tu-van-huong-nghiep

Buổi tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn tại TPHCM (Ảnh minh họa)

Theo đó, năm học này học sinh khối 10 toàn cả nước sẽ bắt đầu với chương trình Giáo dục phổ thông mới. Khác với quan điểm “ tích hợp” ở cấp học dưới, ở cấp Trung học phổ thông chương trình được xây dựng theo hướng phân hóa và gần với định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Việc chọn THM (Tổ hợp môn) từ lớp 10 gắn với việc định hướng nghề nghiệp và gần như các bạn phải học suốt 3 năm cấp III, đây là thử thách lớn đối với cả phụ huynh lẫn HS vì nếu lựa đúng thì các em sẽ có được trải nghiệm tuyệt vời và có động lực học tập để thực hiện ước mơ của bản thân.

Tuy nhiên, sau thời gian 1 tháng chọn tổ hợp môn nhiều học sinh lại có mong muốn đổi nguyện vọng gây khó khăn cho các trường. Vì thế, các cơ sở Trường đang đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, nhằm giúp quý phụ huynh và học sinh có thể lựa chọn được tổ hợp môn học và thi tốt nghiệp phù hợp. Phản ánh của phụ huynh, HS ở một trường Trung học phổ thông tại TPHCM trong buổi tư vấn hướng nghiệp.

Trong việc thay đổi nguyện vọng mặc dù các trường vẫn tạo điều kiện cho thí sinh những vẫn gặp không ít khó khắn trong vấn đề bố trí lớp học và giáo viên. Vậy nên, mong muốn của các trường là công tác hướng nghiệp từ cấp Trung học cơ sở cần được định hướng và phân luồng sớm cho các em.

Theo các chuyên gia, việc triển khai sớm tư vấn chọn nghề cho các bạn học sinh sẽ giúp cho các em nhận định rõ bản thân, đồng thời về xu hướng nguồn nhân lực để có sự chọn lựa tổ hợp môn đúng.

học-sinh-thpt

Từ tháng 10 năm 2022, nhiều trường học trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng bắt đầu triển khai chương trình tư vấn hướng nghiệp cho cả bậc phụ huynh (cha, mẹ) và học sinh với sự tham gia của các chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và các trường ĐH giúp các em học sinh sớm chọn được tổ hợp môn học phù hợp, có hướng đi ngành nghề phù hợp với năng lực cũng như sở trường bản thân.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp cho các phụ huynh và học sinh trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái tự tin hơn. Điều này giúp các em vận dụng tối đa được lượng kiến thức cũng như thời gian trong suốt kỳ thi.
3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

Để đạt kết quả cao trong cả ba phần của đề thi Văn lớp 10 tại Tỉnh Yên Bái, học sinh cần thuần thục các dạng bài, mở rộng kiến thức thực tế, và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và trích dẫn dẫn chứng phù hợp.
Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Thời gian kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Yên Bái sắp diễn ra. Đây là một sự kiện quan trọng trong hành trình học tập của các em học sinh, nơi mà họ sẽ thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Có thể nói môn toán lớp 9 là một trong những môn học cực quan trọng đối với các em và cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh nên bắt buộc các em học sinh phải hiểu và học hiệu quả ngay từ đầu
Đăng ký trực tuyến