Đến thời điểm hiện tại công tác tuyển sinh đã gần đi đến những bước cuối cùng, nhìn lại toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2022 đã có rất nhiều ý kiến được nêu ra. Cùng tìm hiểu ở nội dung sau.
Đến thời điểm hiện tại công tác tuyển sinh đã gần đi đến những bước cuối cùng, nhìn lại toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2022 đã có rất nhiều ý kiến được nêu ra. Cùng tìm hiểu ở nội dung sau.
Sẽ đổi mới và cải tiến công tác tuyển sinh đại học
Theo đó, điểm mới nhất trong công tác tuyển sinh năm 2022 là việc tổ chức ĐK và xử lý NVXN trực tuyến giúp bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, giảm bớt lượng thí sinh ảo và tiết kiệm được thời gian cũng như về mặt kinh tế. Ở khâu xét tuyển sự chuyển đổi mạnh về mặt công nghệ đã góp phần minh bạch hóa việc tuyển sinh, mang lại sự công bằng cho thí sinh. Hiện nay, gần 80% thí sinh nhập học điều này cho thấy tỷ lệ thí sinh ảo đã giảm mạnh so với nhiều năm trước.
Bộ GD-ĐT đã xây dựng và nâng cấp hệ thống phần mềm để hỗ trợ các trường và thí sinh. Chính vì thế, các quy đình đưa ra cần có sự cân nhắc kỹ càng ở từng khâu. Tuy nhiên có thể là năm đầu tiên thực hiện giao diện còn chưa thân thiện nên chưa ngăn chặn được hết lỗi của người sử dụng nên nhiều người còn thấy phức tạp. Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ rà soát và đánh giá lại toàn bộ quy trinhg giao diện phần mềm để tối ưu hóa cho những năm từ 2023 trở đi.
Nguyên dẫn dẫn đến xuất hiện điểm chuẩn của một số ngành cao “kịch trần” một phần do các có sở đào tạo xét tuyển bằng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành và phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý. Quan trọng hơn nữa là còn nhiều bất cập ở chính sách công điểm ƯT.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã khuyến cao các trường ĐH nên có phương pháp quy điểm điểm đánh gia ở các PT và tổ hợp về một thang chung và xét tuyển chung. Tiếp sau đó, cần phải giải trình được dựa vào phân bổ chỉ tiêu cũng như điều kiện trúng tuyển của các phương thức, đảm bảo nguyên tắc công bằng.
Tuyển sinh Lớp 10 Pasteur Highschool
Để khắc phục một số điểm còn bất cập, theo Trưởng Ban Đào tạo – ĐH Quốc gia Hà Nội GS-TSKH Nguyễn Đình Chức đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, cải tiến thỏa đáng hơn nhằm hỗ trợ tốt nhất để các cơ sở đào tạo có thể tự chủ cao nhất trong thực hiện công tác tuyển sinh.
Về phương án tuyển sinh, PHT Trường ĐH Xây dựng Hà Nội PGS-TS Phạm Xuân Anh bày tỏ quan điểm “Mỗi kỳ thi đều có những tiêu chí riêng, kỳ thi TN THPT với mục tiêu là để xét tốt nghiệp, đánh giá HS sau 12 năm học thực sự không phải là phương án tối ưu để các Trường ĐH dùng kết quả khi xét tuyển. Do đó, dùng 1 phương án mà không phải là thiết kế hoàn toàn cho việc này thì kết quả dẫn đến điểm chuẩn của một số ngành cao ngất ngưỡng cũng không còn là lạ. Về lâu dài, việc xét tuyển Đại học của từng trường sẽ dần có những phương án riêng, không phải dùng kết quả này nữa”.
Nên điều chỉnh giảm bớt PT xét tuyển để khâu tuyển sinh và hệ thống chạy phần mềm sẽ được đơn giản hóa, dễ dùng và giảm bớt tình trạng điểm chuẩn cao. (TS Lê Đông Phương, nguyên Giám đốc TT Nghiên cứu Giáo dục ĐH – Viện KH Giáo dục cho hay).
Tuy nhiên, trên đây chỉ là một vài quan điểm và ý kiến cá nhân được đề ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét và quyết định phương án tối ưu nhất trong các mùa tuyển sinh tới. Các bậc phụ huynh và học sinh cần cập nhật theo dõi thay đổi để có kế hoạch dự tuyển phù hợp nhất.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp