Ngày 15/12 vừa qua, Phòng GD-ĐT Quận 3, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh”. Trong đó, lưu ý 3 nhóm học sinh cần đặc biệt quan tâm về sức khỏe tinh thần.
Ngày 15/12 vừa qua, Phòng GD-ĐT Quận 3, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh”. Trong đó, lưu ý 3 nhóm học sinh cần đặc biệt quan tâm về sức khỏe tinh thần.
Theo thông tin ban tuyển sinh THPT – truyền thông Pasteur HighSchool tổng hợp, tham gia buổi tọa đàm “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh” với sự góp mặt của hơn 500 nhà tâm lý, Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên làm công tác phụ trách Đội…
Phát biểu trong buổi tọa đàm TS tâm lý Nguyễn Hữu Long – Giảng viên Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh cho rằng có 3 nhóm học sinh cần được quan tâm đặc biệt về sức khỏe tinh thần là:
Ông Long nhấn mạnh: “Theo đó, nhóm học sinh có nhu cầu đặc biệt khá nhiều nhưng nếu không được giải tỏa kịp thời thì sẽ gây nên các hậu quả khó lường”.
TS tâm lý Nguyễn Hữu Long chia sẻ câu chuyện gây chú ý với nhiều người dụ khán: “Tôi lấy ví dụ như một trường hợp mới đây tôi vừa tham vấn. Các bạn nam sinh khối lớp 9 ở một trường nội thành TP Hồ Chí Minh thấy tò mò khi trong tiết thể dục “cái ấy” nó nhô lên.
Sau đó, khoảng mười nam sinh đã rủ nhau vào toilet "so hàng". Em nam sinh này băn khoăn, lo lắng vì "hàng của bạn to như súng đại bác, còn hàng của con nhỏ như súng lục". Đến khi phụ huynh phát hiện ra và đưa em đến gặp tôi mới biết em đã trầm cảm gần một tháng".
Với vấn đề “áp lực từ học tập” ông Đoàn Hữu Khánh – HT Trường THCS Hai Bà Trưng, Quận 3 nêu ý kiến: “Mỗi lần có học sinh trầm cảm, tự tử nhiều người thường cho rằng do HS phải chịu áp lực học tập quá căng thẳng từ trường. Song trên thực tế, trường học chỉ là nơi truyền dạy kỹ năng và kiến thức, trong khi nhận thức, tính cách của học sinh bị ảnh hưởng rất lớn từ gia định”.
Phòng tư vấn tâm lý của nhà trường từ đầu năm học 2022 – 2023 đến nay đã đón tiếp và tham vấn cho 30 học sinh . Trong đó, có 2 học sinh tiết lộ là em không muốn sống nữa, muốn tự tử. Khi đi sâu tìm hiểu mới biết được, HS muốn tự tử là do bị phụ huynh ép học quá nhiều, em thường bị đánh mắng vì học không tốt…”.
Qua thực tế công tác tư vấn tâm lý triển khai, thầy Khánh cho rằng ban đầu học sinh sẽ có tâm trạng e ngại, tìm đến phòng tư vấn tâm lý. Nhưng chỉ cần giáo viên tạo được sự tin tưởng với các em sẽ giúp các bạn cảm thấy yên tâm, sẵn sàng tìm đến khi có trở ngại về tâm lý.
TS Phạm Đăng Khoa – Trưởng phòng GD – ĐT Quận 3 phát biểu tại buổi tọa đàm cho biết: Ngành giáo dục của quận đang nổ lực, hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí rất rõ ràng là yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Để hoàn thành được mục tiêu này, ngành cần tạo nên môi trường làm việc thoải mai. Giáo viên và HS sẽ có đời sống tinh thần tích cự, giải tỏa được áp lực căng thẳng trong học tập và sinh hoạt.
Quận 3 đưa ra mục tiêu là môi trường học xây dựng 1 phòng tư vấn tâm lý học đường, nhằm hỗ trợ cho học sinh khi gặp một số vấn đề về tâm lý, cũng như những khó khăn trong học tập. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, bước đầu quận đã xây dựng và triển khai phòng tư vấn tâm lý tại Trường Trung học Cơ sỏ Bạch Đằng và Trường THCS Collette.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp