Theo chương trình GDPT mới, những môn học văn hóa trong trường được phân phối với số lượng tiết ít nhiều khác nhau, đều có vai trò gần như nganh bằng không phân biệt môn chính, môn phụ.
Theo chương trình GDPT mới, những môn học văn hóa trong trường được phân phối với số lượng tiết ít nhiều khác nhau, đều có vai trò gần như nganh bằng không phân biệt môn chính, môn phụ.
Tin tức ban tuyển sinh THPT – Pasteur Highschool tổng hợp, dựa trên Thông tin 32/2018/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, chương trình GDPT mới được phân thành 2 giai đoạn: Giai đoạn GD cơ bản (từ lớp 1 – lớp 9) và giai đoạn GD định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 – 12).
Nội dung giáo dục ở bậc Tiểu học với gồm 11 môn học và hoạt động GD bắt buộc và 2 môn học tự chọn (Tiếng DT thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, 2).
Nội dung GD ở bậc Trung học cơ sở gồm 12 môn học và hoạt động GD bắt buộc và 2 môn tự chọn (Tiếng DT thiểu số, Ngoại ngữ 2).
Ở bậc Trung học phổ thông nội dung giáo dục gồm 7 môn học và hoạt động GD bắt buộc; 2 môn học tự chọn (Tiếng DT thiểu số, Ngoại ngữ 2); 5 môn học lựa hconj từ 3 nhóm MH (mỗi nhóm chọn ít nhấ 1 MH): Nhóm môn KHXH (Lịch sử, Địa lý, GD Kinh tế và pháp luật); Nhóm môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Nhóm môn CN và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).
Theo đó, các môn trong trường có chênh nhau ít nhiều về số lượng tiết học nhưng không đáng kể. Chẳng hạn, với bậc THCS môn Toán, Văn 1 năm có 140 tiết, môn Ngoại ngữ 1 có 105 tiết/năm trong khi đó môn KHTN có 140 tiết/năm, môn Lịch sử, và Địa Lý có 105 tiết/năm.
Ở bậc Trung học phổ thông, 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ với 105 tiết/năm. Các môn GDTC, Lịch sử, địa, công nghệ có 70 tiết/năm.
Đặc biệt, phần đánh giá kết quả học tập, để đạt được loại giỏi, khá HS phải đảm bảo không có môn học nào điểm TB dưới 5.0. Đồng thời, các môn học được đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ ký hiệu “Đạt”.
Như vậy, chương trình GDPT mới không có sự phân biệt môn học chính hay phụ. Ngoài những môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp và các MHTC (môn học tự chọn), tất cả các môn học bắt buộc chung đối với tất cả cơ sở GD trong cả nước và có sự tác động qua lại, bổ trợ cho nhau.
Mặc dù chương trình GDPT 2018 chỉ mới triển khai ở học sinh khối lớp 1, nhưng quan điểm đánh giá chú tọng phẩm chất năng lực toàn diện của HS được quán triệt ở tất cả các khối lớp. Đó là điểm đổi mới ở phương pháp dạy học hiện nay, không có môn chính, phụ mỗi HS được ưu tiên phát triển toàn diện mọi mặt và phát huy các điểm mạnh khác nhau của bản thân, như năng lực về TDTT (thể dục thể thao), mỹ thuật, âm nhạc.
Cô Nguyễn Thị Cúc GV dạy môn Địa Lý – Trường THCS Minh Khai, Hà Giang cho rằng, việc phân biệt môn chính – phụ chỉ là quan niệm của PH và HS. Tuy nhiên, chương trình GDPT 2018 do Bộ Giáo dục – Đào tạo ban hành sẽ từng bước thay đổi suy nghĩ, quan niệm cố hữu này.
Cô Cúc cho ví dụ, trong chương tình GD, mỗi môn học đều có nội dung và mục đích GD riêng. Môn GDCD đóng vai trò chủ đạo trong việc GD cho học sinh ý thức và hành vi của công dân; Môn Âm nhạc tạo cơ hội cho HS được trải nghiệm và phát triển năng lực âm nhạc; Môn Thể dục trang bị cho HS kiến thức và kỹ năng CSSK, hình thành thói quen tập luyện… “Đây là một số môn học cơ bản, không nên coi nhẹ”. Cô cúc nói.
Đồng với quan điểm trên, cô Lê Thùy Linh (GV Trường TH Dịch Vọng B, Hà Nội) nhận định, với HS đặc biệt là học sinh tiểu học, tất cả những môn đều quan trọng, không có môn nào chính, môn nào phụ.
Theo cô Thùy Linh, nếu có khái niệm môn chính, phụ thì cần có quy ước rõ ràng, nhưng trong trường tất cả những môn HS đều phải hoàn thành, nếu không hoàn thành 1 môn thì các con hoàn toàn mất danh hiệu HSG (học sinh giỏi), HS tiên tiến.
Cô Thùy Linh nhấn mạnh thêm: “ Khi đánh giá kết quả học tập sẽ đánh giá toàn diện tất cá những môn học từ thể chất, thẫm mỹ đến năng lực học các môn đọc viết. Vậy nên không có môn chính, phụ và môn nào cũng được coi trọng với sự phát triển toàn diện của HS”.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp