Trong việc biên soạn Sách giáo khoa riêng về chi phí ước tính cần đến hơn 300 tỉ đồng, nếu tính thêm một số chi phí về tập huấn, giáo viên, các khoản phí khác 1 bộ khoảng 400 tỉ đồng.
Trong việc biên soạn Sách giáo khoa riêng về chi phí ước tính cần đến hơn 300 tỉ đồng, nếu tính thêm một số chi phí về tập huấn, giáo viên, các khoản phí khác 1 bộ khoảng 400 tỉ đồng.
Theo tin tức ban biên tập – tuyển sinh THPT Pasteur Highschool tổng hợp, trong buổi tọa đàm trực tuyến “Sách giáo khoa và câu chuyển xã hội hóa GD” vừa diễn ra. Ông Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ GDĐT khẳng định, việc xã hội hóa SGK là cần thiết, đồng thời nêu lên các kết quả đạt được của chủ trường này. Trong đó, việc xã hội hóa giảm bớt hánh nặng trong đầu tư công của nhà nước về lĩnh vực này.
“Tính riêng về biên soạn SGK ước tính cần đến hơn 300 tỉ đồng, chưa tính những chi phí tập huấn, GV, chi phí khác khoảng 400 tỉ đồng/bộ, nếu có khoảng 3 bộ thì đã rơi vào hơn 1.000 tỉ đồng” – Ông Thưởng thông tin và cho rằng, thực hiện xã hội hóa SGK ở bước đầu sẽ không thể tránh bất cập, cũng như không tránh khỏi còn sạn trong sách, vấn đề ở đây là lắng nghe, tiếp thu, đề ra giải pháp để cuối cùng là hướng tới HS, hướng tới chất lượng GD.
Liên quan đến giá SGK hiện nay, ý kiến của Ông Thưởng, theo quy định hiện hành và Luật giá hiện nay mặt hàng SGK là mặt hàng kê khai giá. Doanh nghiệp, các NXB (nhà xuất bản) kê khai giá, Bộ Tài chính thẩm định, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính để đưa ra quan điểm của mình.
Qua những lần kê khai giá của các NXB so với những lần cần bố đầu tiên, các bộ sách đều giảm từ 3 đến 9 %. Tuy nhiên, chúng ta thống nhất rằng dù là kê khai giá thì đều là thực hiện quản lý nhà nước trực tiếp hay gián tiếp.
Nguyễn Tiến Thỏa – Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, có các quy định, hành lang pháp lý mà NXB phải tuân thuẩn khi định giá, phải tuân theo quy định về chi phí và dựa vào PP định giá chung của Bộ Tài chính ban hành.
Còn về nguyên tắc định giá, cần tuần theo những hạng mục cụ thể trong sản xuất mà các NXB phải chi ra và có mức lợi nhuận phù hợp để tái đầu tư theo quy định tại Điều 20, Luật Giá hiện hành.
“Chúng ta vẫn để cho các NXB quy định giá theo cơ chế thị trường nhưng không thể để các doanh nghiệp muốn định giá ra sao cũng được”. ông Thỏa nói thêm.
Theo ông Thỏa, căn cứ định giá là giá thành toàn bộ, chất lượng của sách giáo khoa và lợi nhuận và bao gồm các yếu tố cấu thành giá như sau: chi phí nguyên vật liệu, tiền công thiết kế, xây dựng bản thảo, biên tập, chi phí khấu hao tài sản cố định, maketing, phát hành, in ấn… Đây là những khoản mà các công ty sản xuất sách được phép tính vào giá thành.
Theo ông Thỏa, căn cứ để định giá là giá thành toàn bộ, chất lượng SGK, lợi nhuận và bao gồm một số yếu tố cấu thành giá như sau: Chi phí nguyên vật liệu, tiền công thiết kế, xây dựng bản thảo, biên tập, chi phí khấu hao tài sản cố định, maketing, phát hành, in ấn… Đây là những khoản mà các công ty SX sách được phép tính vào giá thành.
“Nhà nước có hai cách kiểm soát, 1 là kiểm soát gián tiếp, hai là gián tiếp nhưng chỉ áp dụng với SP độc quyền, còn với SP xã hội hóa cần có thể một số cơ chế khác đề phù hợp” – Ông Thỏa nói.
Phó Chủ nhiệm UB Xã hội của Quốc Hội – Bà Nguyễn Thị Kim Thúy chỉ ra thực tế, hằng năm mỗi gia định HS có giảm được 1 khoản tiền nhỏ việc mua SGK, thì cũng không chắc giảm gánh nặng chi tiêu đầu năm. Bởi vì ngoài chi phí SGK, còn phải đóng học phí, mua đồng phục, sách tham khảo và một số đồ dùng học tập khác.
Bà Thúy nêu quan điểm: “Nhà nước thì không thể định giá mọi mặt hàng nêu trên, do vậy tôi nghỉ khi tính toán việc đưa SGK vào mặt hàng định giá thì đang vướng vào 1 vài vấn đề mang tính nguyên tắc.”
Phó CN Ủy ban Xã hội của Quốc hội nhận định có 3 cái cần để các bộ Sách giáo khoa góp phần cho xã hội hóa GD tốt hơn, cụ thể:
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp