Thích ứng với chương trình lớp 10 mới: Đòi hỏi những thay đổi trong dạy và học

Thứ bảy, 29/10/2022 | 15:39

Năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 các trường Trung học phổ thông sẽ bắt đầu học chương trình giáo dục Phổ thông năm 2018.

truong-lien-cap-pasteur-1
Những thay đổi trong dạy và học với chương trình mới lớp 10

Học sinh lớp 10 bắt đầu học chương trình mới  

Tin tức phong ban tuyển sinh THPT – Pasteur Highshool tổng hợp, khác với quan điểm “tích hợp” ở cấp học dưới, lên cấp Trung học phổ thông chương trình được xây dựng theo hướng phân hóa và sát với định hướng nghề nghiệp của HS. Học sinh được chọn môn theo định hướng nghề nghiệp là một bước tiến của CT mới.

Lớp 10 chương trình sẽ gồm có 8 môn học và hoạt động GD bắt buộc gồm Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, GDTC, GDQP và An ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và nội dung GD của địa phương.

Ngoài các môn học bắt buộc, HS có thể lựa chọn 4 trong tổng số 9 môn học lựa chọn gồm: Địa lý, GD Kinh tế và PL, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Năm học 2022 - 2023, học sinh khối 10 bắt đầu học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Khi GV dạy chương trình mới sẽ phải có cách tiếp cận mới, việc xây dựng bài giảng cũng sẽ khác với việc đọc – chép như trước đây. HS cần được tương tác và TH (thực hành) nhiều hơn. Du khó nhưng nhiều GV đang cố gắng thích ứng, chúng ta sẽ đến với 1 tiết học mới có từ năm lớp 10 này là môn GD kinh tế và pháp luật.

mon-gd-kinh-te-lop-10
Giáo dục kinh tế và pháp luật là môn học mới của lớp 10

Môn học mới GD kinh tế và PL của lớp 10C8, Trường THPT Lê Hồng Phong – TP Hải Phòng, cô giáo cho HS tìm hiểu bài học về: Chủ thể nền kinh tế. Các bạn chia nhau đóng vai chủ thể tiêu dùng, chủ thể sản xuất. Từ đó học cách làm thế nào để bán được đắt hàng?

Một số GV khi thực hiện môn học mới nhận thấy kiến thức không chỉ mới mà còn khó, những cũng nhiều điểm tích cực ở chương trình mới này.

Băn khoăn của các GV lúc này là thời gian tới việc thi cử sẽ như thế nào? Bởi 1 mục tiêu quan trọng của việc học là đỗ vào được các trường ĐH tốt, quyết định nghề nghiệp sau này. Mới trải qua 1 tháng, sẽ còn nhiều thời gian để GV –HS thích ứng với chương trình mới.

Chương trình mới đòi hỏi các thay đổi ở phương pháp tiếp cận, dạy và học, thậm chí đáp ứng thêm tiêu chí hội nhập quốc tế. Khó tránh khỏi khó khăn, lúng túng thế nhưng vừa dạy vừa học làm quen cũng là tinh thần của các GV tại TPHCM trong suốt 1 tháng qua.

Triển khai chương trình mới tại TP Hồ Chí Minh

Cô Đặng Mai Chi – Trường THPT Tenloman, quận 1, TPHCM cho biết để chuẩn bị cho tiết học này mất gấp 3 thời gian so với trước đây. Tuy mệt nhưng bù lại lớp học lúc nào cũng xôn xáo, đó cũng là động lực để cô vượt qua khó khăn ban đầu khi dạy chương trình GDPT mới. Dù là GV dạy Hóa nhưng cô chi cho biết 1 tháng trôi qua vẫn giữ thói quen mang theo từ điển tiếng anh đến lớp.

Cái gì mới cũng luôn cần thời gian làm quen, nhưng có đều với thầy cô đòi hỏi thời gian làm quen phải nhanh hơn. Vậy nên, cả tháng, buổi họp chuyên môn nào BGH Trường THPT Bình Phú, Quận 6, TPHCM cũng dành 1 nửa thời gian để các GV dạy khối 10 trao đổi.

Tính đến nay, việc dạy và học chương trình GDPT mới tại TPHCM đã dần ổn định, tại các trường tổ chức dạy môn Âm nhạc, Mĩ thuật đều đã tìm đủ nhân sự. Hiện tại khó khăn lại nằm ở cơ sở vật chất khi các môn đòi hỏi thực hành nhiều, các thiết bị đồ dùng dạy học đi kèm chưa tương thích.

Thực hiện chương trình GDPT mới 1 tháng, rất khó để đánh giá hay – dở tốt – xấu, bởi thành công của CT phụ thuộc vào tính chủ động, tinh thần sẵn sàng của GV lẫn nhà trường. Nhưng 1 điều không thể phủ nhận đó là niềm vui trên khuôn mặt các HS – người thụ hưởng trực tiếp sự đổi mới này. Đó xem như đích đến và là bảng đo lường tính hiệu quả của đổi mới trong GD.

am-nhac-truong-thpt-le-ho
Tiết học môn Âm nhạc Trường THPT Lê Hồng Phong

Lần đầu tiên đưa môn học Âm nhạc vào dạy lớp 10

Những học sinh khối 10 của Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng mới chỉ học có 6 buổi môn Âm nhạc mà đã có thể cùng  nhau biểu diễn âm nhạc.

Âm nhạc chỉ là môn tự chọn và nhiều người nghỉ nó không quan trọng bằng các môn KH (khoa học) cơ bản. Vì thế, trong điều kiện khó khăn về tài chính, về nguồn GV thì có một số nhà trường sẽ không tổ chức môn học này. Ở Trường THPT Lê Hồng Phong vẫn quyết tâm thực hiện.

Có một vấn đề là hiện nay, môn Âm nhạc được đưa vào chương trình nhưng vị trí việc làm lại chưa có, điều này gây khó cho nhà trường khi tuyển dụng.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Có thể nói môn toán lớp 9 là một trong những môn học cực quan trọng đối với các em và cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh nên bắt buộc các em học sinh phải hiểu và học hiệu quả ngay từ đầu
5 sai lầm học sinh cần tránh để đạt điểm cao bài Nghị luận văn học vào lớp 10

5 sai lầm học sinh cần tránh để đạt điểm cao bài Nghị luận văn học vào lớp 10

Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn những năm gần đây phần nghị luận văn học là câu chiếm số điểm cao nhất. Do đó, các bạn học sinh cần nắm được 5 sai lầm dưới đây để đạt điểm cao nhé!
Dạy học văn thay đổi ra sao theo chương trình mới?

Dạy học văn thay đổi ra sao theo chương trình mới?

Từ đầu năm học 2022 – 2023 sách giáo khoa Ngữ văn 10 của chương trình GDPT mới được đưa vào giảng dạy. Trải qua hơn 6 tuân học, giáo viên và học sinh cảm thấy những mặt tích cực lẫn không ít khó khăn.
Thích ứng với chương trình lớp 10 mới: Đòi hỏi những thay đổi trong dạy và học

Thích ứng với chương trình lớp 10 mới: Đòi hỏi những thay đổi trong dạy và học

Năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 các trường Trung học phổ thông sẽ bắt đầu học chương trình giáo dục Phổ thông năm 2018.
Đăng ký trực tuyến