Hà Nội chính thức sẽ chốt 3 môn thi tuyển vào lớp 10 năm nay

Thứ tư, 22/02/2023 | 16:14

Như vậy năm học 2023 – 2024, các em học sinh ở Hà Nội sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập.

01677057762.jpeg

Học sinh mong chờ các môn thi tuyển vào lớp 10 

Chốt 3 môn thi tuyển vào lớp 10 năm 2023

Tin tức ban tuyển sinh THCS – Pasteur Highschool tổng hợp vào ngày 22/2/2023, phía Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quyết định trên và dựa theo Tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo, theo đó thì vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra với ba môn bao gồm như: Môn Toán, môn Văn và môn Ngoại ngữ. Hiện nay với môn Ngoại ngữ thì thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng bao gồm như: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn.

Một điều đáng chú ý đó là hai năm liên tiếp thì kỳ thi này không có môn thứ tư, và kỳ thi năm nay có các bài thi môn Toán và môn Ngữ văn theo hình thức thi tự luận với tổng thời gian làm bài mỗi môn học sẽ là 120 phút.

Tiếp đến là môn Ngoại ngữ sẽ tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm như các năm trước với thời gian làm bài 60 phút và có nhiều mã đề thi.

Tuy nhiên đề thi của các môn bao gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, với có kỹ năng thuộc chương trình bậc Trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Còn đối với đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo với 4 cấp độ nhận thức: Để nhận biết và thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao, hiên nay các đề thi môn ngoại ngữ chủ yếu ở các cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng và làm bài.

Thông tin trước đó thì ngày 16/2/2023, phía văn phòng Uỷ ban nhân dân thành phố tổ chức khảo sát và lấy ý kiến trực tuyến về số môn thi vào lớp 10 công lập năm nay, có hai lựa chọn được đưa ra bao gồm thi ba môn như: Môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ hoặc thêm môn thứ tư nào đó.

Như vậy sau khi chọn một trong hai phương án trên, thì người được hỏi có thể đưa ra ý kiến khác nếu có. Xét theo kết quả được cơ quan này công bố tối 20/2/2023, trong số tất cả người tham gia khảo sát thì cơ bản sẽ chọn phương án thi ba môn.

Theo thống kê của Sở Giáo Dục & Đào Tạo việc số học sinh lớp 9 năm học 2022 – 2023 có khoảng hơn 100.000, nhiều hơn năm ngoái vài trăm em học sinh.

Chỉ tiêu công lập dự kiến cũng giữ ổn định và đáp ứng khoảng hơn 60% số thí sinh đăng ký dự thi, còn lại là chỉ tiêu các trường công lập tự chủ, ngoài công lập, giáo dục nghệ nghiệp - giáo dục thường xuyên. Ngoài Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác đã công bố chỉ thi ba môn vào lớp 10 bao gồm như: Phú Thọ, Khánh Hòa, Bình Dương, Kon Tum, Thái Nguyên.

Giảm môn thi thứ 4 xuống còn 3 môn

Tính theo thời gian bước sang năm 2020, 2022, do tác động của COVID-19, học sinh Hà Nội phải ở nhà và học trực tuyến trong thời gian dài, việc tất cả thành phố đã quyết định giảm bài thi thứ tư. Như vậy kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông  chỉ còn lại ba môn như: Môn  Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Một điều đặc biệt khi đó điểm xét tuyển = (Điểm Toán + Điểm Ngữ văn) * 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên nếu có.

11677057762.jpeg

Giảm môn thi thứ 4 xuống còn 3 môn

Có lẽ như vậy thì việc trong bốn năm thực hiện kế hoạch mới để tuyển sinh vào lớp 10, tất cả  học sinh Hà Nội mới tổ chức thi môn thứ tư được hai lần vào năm 2019 và 2021. Tuy nhiên môn được chọn đều là môn Lịch sử.

nguồn: pasteurschool.edu.vn

Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Bí quyết tự tin vượt qua khó khăn môn Toán lớp 6 để đạt điểm cao

Khi bước vào lớp 6 các em sẽ bước vào một môi trường mới, một lượng kiến thức mới sẽ được tiếp thu, điều đó sẽ làm cho các em choáng ngợp, hãy đọc bài viết sau để có 1 cách nhìn khái quát và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Phương pháp học lịch sử lớp 7 dễ dàng đạt điểm cao

Hiện nay học sinh rất sợ các môn xã hội đặc biệt là môn lịch sử vì nó có nhiều sự kiện phải nhớ, để giải quyết vấn đề trên thì các em hãy tham khảo bài viết sau đây nhé sẽ giúp cho các em học tốt hơn môn lịch sử hơn.
Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Học Tin Học lớp 9 cấp tốc cho học sinh mất căn bản

Hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến tin học ngày một phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều em học sinh bị mất căn bản ngay từ đầu, hãy tham khảo bài viết sau đây nếu bạn muốn lấy lại căn bản Tin Học
Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Cách đạt điểm cao môn công nghệ lớp 6: Bí quyết và kinh nghiệm

Học tốt môn Công nghệ lớp 6 là một vấn đề quan trọng đối với học sinh. Để đạt được điều này, học sinh cần phải có sự quan tâm, cố gắng và nỗ lực, hãy tham khảo bài viết này để đạt được điểm cao mong muốn
Đăng ký trực tuyến