Nhìn lại toàn bộ tình hình tuyển sinh đại học trong năm 2022

Thứ ba, 18/10/2022 | 15:14

Tình hình tuyển sinh năm 2022 tại các trường đại học là một năm với nhiều biến động. Hãy cùng nhìn lại toàn bộ các số liệu thống kê của kỳ tuyển sinh vừa qua để có kế hoạch định hướng học tập, thi cử cho năm tiếp theo nhé!

tuyen-sinh-dai-hoc-2022

Nhìn lại tình hình tuyển sinh đại học năm 2022

Chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm đa số

Theo số liệu thống kê, tỷ lẹ thí sinh trúng tuyển theo PT xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi TN THPT vẫn chiếm đa số với 51.16%, PT Xét học bạ bậc THPT là 41.86% và các PT khác chỉ chiếm 6.98%.

Như vậy, dù các CSĐT đang tích cực giảm sự phụ thuộc vào kết quả thi TN Trung học phổ thông thì đây vẫn là PT tuyển sinh chủ yếu và chưa thể thay thế được.

(Nguồn: Báo Tiền Phong)

Số thí sinh xác nhận nhập học các trường Đại học giảm

Kỳ tuyển sinh năm 2022, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển trên tổng số thí sinh ĐKXT đạt tỷ lệ trên 91% với 567.000 thí sinh. Trong đó số thí sinh xác nhận nhập học là 464.000, chiếm tỷ lệ 82% trong khi những năm trước con số tối đa chỉ là 63%.

Từ dó cho thấy việc lọc ảo tất cả các PT trên hệ thống đã mang lại kết quả khởi sắc, giúp giảm thiểu lượng thí sinh ảo so với trước đây. Ngoài ra, thí sinh cũng có cơ hội cân nhắc ngành hoc và trường học mình thực sự yêu thích chứ không phải đưa ra quyết định sớm đối với các PT xét tuyển sớm.

Ngoài ra, điều đáng nói là trong số thí sinh đủ điều kiện xét tuyển thẳng chỉ có 28% XNNH (xác nhận nhập học), còn lại là các thí sinh bỏ qua quyền lời xét tuyển thẳng để tiếp tục ĐKXT.

Về vấn đề xét tuyển sớm, có tới 35% thí sinh không đăng ký NVXT sớm, 35% thí sinh đăng ký các NVXT sớm làm NV1, còn lại 30% thí sinh đăng ký các NV khác. Như vậy, các PT xét tuyển sớm vẫn có tỷ lệ “rơi rớt” khá nhiều, khiến một số trường khó đảm bảo chỉ tiêu và phải tuyển thêm đợt bổ sung.

Kỳ tuyển sinh năm 2022 còn nhiều sai sót

Vì đây là năm đầu tiên trong công tác đăng ký thi bằng hình thức ONLINE, có nhiều điều chỉnh kỹ thuật trong công tác đăng ký, xét tuyển đại học – cao đẳng nên vẫn xuất hiện nhiều sai sót như lỗi hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến, thí sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển,… Tuy nhiên Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng sớm đưa ra những hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời để khắc phục, xử lý sai soát nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

truong-thpt-sai-gon-1

Kế hoạch, xu hướng tuyển sinh cho năm 2023

Từ tình hình của kỳ tuyển sinh năm 2022, chắc chắn bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án khắc phục, hoàn thiện và tối ưu hệ thống xét tuyển để giảm thiểu sai sót và tối ưu hệ thống xét tuyển để tránh sai sót tối thiểu nhất và các thủ tục phức tạp có thể gây khó khăn cho thí sinh.

Ngoài ra, do số lượng phương thức trên hệ thống quá lớn dễ gây nhiễu loạn, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng dự kiến khuyến cáo các CSĐT sớm loại bỏ các PT xét tuyển không hiệu quả, đồng thời đưa các mốc thời gian về cùng 1 đợt theo PT xét tuyển bằng kết quả thi TN THPT chứ không thực hiện xét tuyển sớm như năm 2022 nữa.

Mặc dù, PT xét tuyển dựa vào kết quả thi TN THPT vẫn là PT xét tuyển chủ yêu, tuy nhiên nhiều trường Top đã bắt đầu có sự dịch chuyển cho xét tuyển bằng những kỳ thi rieng. Do vậy, thí sinh cần sớm đuea raluwaj chọn kỳ thì, PT tuyển sinh để có kế hoạch ôn tập, thi cử phù hợp nhất, tránh ôn tập tràn làn dẫn đến hiệu quả kém.

Nguồn: pasteurshool.edu.vn Tổng hợp

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp cho các phụ huynh và học sinh trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái tự tin hơn. Điều này giúp các em vận dụng tối đa được lượng kiến thức cũng như thời gian trong suốt kỳ thi.
3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

Để đạt kết quả cao trong cả ba phần của đề thi Văn lớp 10 tại Tỉnh Yên Bái, học sinh cần thuần thục các dạng bài, mở rộng kiến thức thực tế, và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và trích dẫn dẫn chứng phù hợp.
Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Thời gian kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Yên Bái sắp diễn ra. Đây là một sự kiện quan trọng trong hành trình học tập của các em học sinh, nơi mà họ sẽ thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Có thể nói môn toán lớp 9 là một trong những môn học cực quan trọng đối với các em và cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh nên bắt buộc các em học sinh phải hiểu và học hiệu quả ngay từ đầu
Đăng ký trực tuyến