Làm thế nào để học sinh hứng thú, tìm hiểu và yêu thích môn lịch sử thay vì chỉ ghi nhớ một cách máy móc? Nhiều trường học đã có những phương pháp dạy và học mới cho môn Lịch sử.
Làm thế nào để học sinh hứng thú, tìm hiểu và yêu thích môn lịch sử thay vì chỉ ghi nhớ một cách máy móc? Nhiều trường học đã có những phương pháp dạy và học mới cho môn Lịch sử.
Việt Nam với những ngày cuối tháng 12 có nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Hơn nữa, năm nay còn một sự kiện lịch sử tiêu biểu là kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không của quân và dân Hà Nội trước đế quốc Mỹ vào mùa đông năm 1972. Các trường học khắp cả nước có nhiều hoạt động được tổ chức.
Theo các thầy cô dạy môn Sử chương trình THPT trường Pasteur Highschool, đây là chính lúc nhìn nhận việc giảng dạy lịch sử trong các nhà trường như thế nào bởi yêu cầu đổi mới nhằm giúp học sinh hiểu, yêu lịch sử là vấn đề bắt buộc sau những ý kiến về phương pháp dạy lịch sử vẫn còn nặng nè ở con số, sự kiện, ghi nhớ máy móc.
Các em học sinh khối lớp 8 – 9 tại Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội đã học môn Lịch sử bằng cách thực hiện một mô hình về trận chiến Điện Biên Phủ trên không. Đây là mô hình giành giải Nhì trong Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.
Mô hình với chi tiết các con số về sức tấn công, tàn phá ghê gớm của đề quốc Mỹ nhưng mặt khác cũng thể hiện sự đánh trả kiên cường, anh dũng và chiến thắng của quân dân Thủ đô Hà Nội. Điều các em lĩnh hội được không chỉ là kiến thức mà còn là những bài học thực tế khác.
Điểm nổi bậc ở mô hình này, các học sinh còn thiết kế mã QR cho từng địa điểm. Người tham quan sẽ quét mã và có thông tin chi tiết bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Nhóm dự kiến sẽ thêm nhiều thứ tiếng khác nhau như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Nga... với mong muốn kết nối giữa học sinh với giáo viên giữa lịch sử và hiện đại, giữa người Việt Nam với du khách quốc tế.
Trong chương trình Giáo dục phổ thông thì lớp 4 đã bắt dầu có môn Lịch sử. Việc giảng dạy lịch sử ở giai đoạn đầu tiên này vô cùng quan trọng bởi sẽ khiến các bạn nghỉ đó chỉ là một việc ghi nhớ, đọc chép hay là thực sự tìm hiểu say mê. Trường Tiểu học Đông Ngạc B tại TP Hà Nội đã sớm triển khai những tiết học mở bên ngoài nhằm tạo sự hứng thú cho các em đối với môn học này.
Điểm tham quan Đình Chèm cho các bạn học sinh Tiểu học Đông Ngạc B, đây là một di tích lịch sử, văn hóa quốc gia. Đình tọa lạc cách trường Tiểu học Đông Ngạc B chỉ 1 cây số. Nhiều học sinh ngày nào cũng đi qua nhưng đây là lần đầu được tìm hiểu một cách đầy đủ.
Trong buổi tham quan nhà trường đã mời một cụ Ban quản lý di tích giới thiệu chi tiết cho các em các thông tin về Đình Chèm. Ban quản lý di tích giới thiệu: Đình Chèm thờ Đức thánh Lý Ông Trọng, một người con của làng Chèm. Ông sinh vào thời vua Hùng Vương thứ 18, ngay phía bên ngoài có 4 cột trụ được xem là biểu tượng về tài năng của ông.
Đình chèm đã được xây dựng hơn 2000 năm tuổi, còn các bạn học sinh chỉ mới 10 tuổi. Tại buổi cho các em đến tham quan cô giáo đã nêu rõ những thông tin học sinh cần quan tâm về lịch sử, kiến trúc hay vị trí địa lý.
Điểm mới trong phương pháp của lớp học mở này là không chỉ những học sinh có mặt trực tiếp ở đây được học. Nhà trường còn dùng đường truyền mạng kết nối với một số trường khác trong quận, thành phố thậm chí là những trường học nước ngoài để cùng tham dự lớp học ảo này.
Như một nhà nghiên cứu đã nói: Nước càng văn minh thì người dân càng yêu nước. Càng yêu nước thì càng nhớ người xưa. Với chuyên đề Em yêu sử Việt, các học sinh đã có một tiết học môn Lịch sử thật ý nghĩa.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp