Đúng là môn Toán khó, tuy nhiên có thầy cô nào bắt buộc học sinh phải giải các bài toán khó? Để đạt được điểm 8, 9, hay 10 bạn chỉ cần lắng nghe thầy cô giảng bài, chăm chỉ làm lại bài tập nhiều hơn.
Đúng là môn Toán khó, tuy nhiên có thầy cô nào bắt buộc học sinh phải giải các bài toán khó? Để đạt được điểm 8, 9, hay 10 bạn chỉ cần lắng nghe thầy cô giảng bài, chăm chỉ làm lại bài tập nhiều hơn.
Theo thầy cô giáo viên Toán – chương trình học THPT Pasteur Highschool chia sẻ, cái học sinh cảm thấy khó khi học môn Toán là bởi nguyên do bị hổng kiến thức từ lớp dưới. Chẳng hạn, học sinh không giải được PT bậc nhất, hệ PT bậc nhật, hệ bất PT bậc nhất, PT bậc hai, cộng trừ các số chưa rành thì làm sao để tiếp tục học được.
Thầy Lê Văn Linh – GV Trường Trung học phổ thông TX Phước Long, Tỉnh Bình Phước cho ví dụ: Khi liệt kê các PT (Phần từ) của tập hợp mà HS không biết các tập hợp số, không giải được PT bậc nhất và bậc hai thì “bó tay”. Khi học khoảng, đoạn cũng chỉ là cách nói khác của Trung học cơ sở, ở lớp 10 chỉ cần viết lại cho gọn.
Ở chương trình toán lớp 9, chúng ta viết -1 < x <5 thì vào lớp 10 viết là (-1;5) và đọc là khoảng từ -1 đến 5 tại sao lại là khó? Khi học những CT diện tích cũng từ Trung học cơ sở suy luận ra. Loại bài tập như này không cần lớp 10.
Chẳng hạn, trường vừa cho làm bài KT giữa kỳ, HS sử dụng định lý Sin, Cosin để giải bài tập toán ứng dụng thực tế một cách rập khuôn như hình sau:
Thầy Linh cho biết đề bài trên yêu cầu tính AC, nhưng tôi chỉ cho các em chỉ cần sử dụng tang của lớp 9 là xong. Các em vẫn không hiểu, đây là vấn đề các em không chịu học.
Về bất PT bậc nhất 2 ẩn, các bạn HS không vẽ được đường thẳng, trong khi đó đã học ở chương trình toán lớp 9. Nói chung quy lại không có tư duy thì cái gì cũng khó.
Thầy Linh hỏi các bạn: Từ “Bố” có mấy để gọi thì các em biết nhưng trong 1 khái niệm Toán học có nhiều cách gọi thì các em không biết, chẳng hạn số 3 là số tự nhiên, là số nguyên, là số thực thì các em không biết. Tôi (thầy Linh) giảng từng ý một của khái niệm và nói với các em rằng ở Toán cấp 2 ta gọi là "khi và chỉ khi", hay sử dụng " tương đương". Bây giờ ta gọi là điều kiện cần và đủ, chỉ rõ đâu là cần, đâu là đủ nhưng các em vẫn không hiểu.
Toán về chủ về véc tơ quả là khó, nhưng độ dài của véc tơ cũng chỉ là độ dài đoạn thẳng tạo nên nó, tuy nhiên khi hỏi các em tính đường chéo hình vuông có cạnh bằng 1, thì các em lại không biết.
Vậy môn Toán học thấy khó là do chính bản thân bạn. Riêng tôi (Thầy Linh) thì không buộc HS phải làm bài khó, mà chỉ cần các em nắm vững kiến thức cơ bản thế mà vẫn không làm được và bảo khó!
Ở chương trình học môn nào cũng có cái khó riêng, nhưng để trở thành một HS Trung bình thì không có môn nào khó cả.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp từ thầy Lê Văn Linh - GV THPT TX Phước Long, Bình Phước