Bài toán khó: “Tìm phương án dạy môn hướng nghiệp” của nhiều trường tại TPHCM

Thứ tư, 19/10/2022 | 16:15

Hiện nay theo triển khai chương trình GD phổ thông mới cho học sinh cấp 3, đã khiến nhiều trường học tại TPHCM phải loay hoay tìm phương pháp dạy môn hướng nghiệp, bài toán khó cần giải quyết sớm.

tim-phuong-phap-day-va-ho
Nhiều trường học loay hoay tìm phương án dạy môn hướng nghiệp

Theo đó, chương trình giáo dục Phổ thông mới được triển khai thì mỗi tuần học sinh sẽ có 3 giờ học trải nghiệm – hướng nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề thiếu giáo viên chuyên trách nên các trường phải bố trí GV kiêm nhiệm. Lần đâu tiên đưa bộ môn này vào giảng dạy, nhiều trường tại TPHCM còn loay hoay tìm phương án dạy và học.

Các giáo viên cho hay, nhiều học sinh lần đầu tiên học bộ môn này rất hào hứng. Nhất là đối với các bạn HS đang băn khoăn sẽ chọn ngành nghề nào để theo học trong 1,2 năm tới. Theo các trường, hiện nay thiếu giáo viên chuyên trách, nên phải phân công GVCN hoặc bộ môn dạy kiêm nhiệm. Mong muốn từ các trường là sớm có nguồn GV chuyên trách và phối hợp với các trường ĐH mời những chuyên gia hướng nghiệp để môn học này đem lại hiệu quả thật sự cho học sinh.

 “Sắp tới chúng tôi rất mong muốn kết nối với các trường CĐ – ĐH, mời các báo cáo viên là giảng viên đang công tác tại các trường, những thầy cô là chuyên viên ở các phòng Giáo dục – Đào tạo, các trường đại học về tại trường để tư vấn cho các bạn HS, định hướng về nghề nghiệp các em yêu thích và giúp các em có lựa chọn được hướng đi” Cô Lê Thị Thủy – PHT Trường THPT Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM cho hay.

Một số trường Trung học cơ sở cũng cho rằng, lâu nay ở cấp THCS chưa được chú trọng về công tác hướng nghiệp, việc này cần triển khai sớm ngay khi kết thúc chương trình lớp 9 nhằm giúp các em có hướng đi rõ ràng.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Hưu, huyện Nhà Bè TPHCM – Ông Dương Công Lý cho biết: “Tôi ví HS lớp 9 như đứng giữa ngã 3 đường, các em chưa định hướng được rẻ trái hay rẻ phải đây. Không phù hợp thì các bạn sẽ bỏ và quay lại từ đầu điều này mất thời gian rất nhiều, nên nếu được có các chuyên gia hay ai đó định hướng sâu và đúng để cho các em đi đúng hướng thì đó là một may mắn cho nhà trường”.

Chuyên gia tư vấn hướng nghiệm TS Mai Đức Toàn chia sẻ về vấn đề này: “Hiện nay hình ảnh các trường đại học/CĐ tại cấp Trung học cơ sở là số 0. Nên việc hướng nghiệp phải làm từ sớm để các em ngay từ lớp 9 đã tìm hiểu về ngành nghề. Thực tế các trường Trung học cơ sở đang rất bơ vơ trong việc định hướng nghề nghiệp cho các em, nếu có thì cũng rất ít, không mang tính khoa học, logic nên dẫn đến khi lên cấp 3 (THPT) lại tiếp tục rơi vào trạng thái này nữa”

truong-thpt-sai-gon-1

Th.S Trịnh Hứu Chung – PHT Trường Đại học Gia Định TPHCM cũng chia sẻ thêm: “Sắp tới chúng tôi sẽ lập hẳn một đường dây nóng để các chuyên gia cũng tham gia trả lời thắc mắc cho các em, đưa HS trường phổ thông thông tin hướng nghiệp và cũng đến các trường PT để tham gia các lớp học, gửi phiếu khảo sát để nắm được ý nguyện và mong muốn của các em. Sau đó, chúng tôi về phân tích giúp các em chọn hướng đi”.

Theo các chuyên gia, việc hiểu rõ bản thân, được tư vấn hướng nghiệp từ sớm sẽ giúp các em HS đi đúng hướng từ đầu, không phải sửa sai. Sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh, HS và các chuyên gia am hiểu về hướng nghiệp sẽ giúp HS rút ngắn thời gian, lựa chọn cho bản thân hướng đi tốt nhất, tránh lãng phí đi các nguồn lực xã hội.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp cho các phụ huynh và học sinh trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái tự tin hơn. Điều này giúp các em vận dụng tối đa được lượng kiến thức cũng như thời gian trong suốt kỳ thi.
3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

Để đạt kết quả cao trong cả ba phần của đề thi Văn lớp 10 tại Tỉnh Yên Bái, học sinh cần thuần thục các dạng bài, mở rộng kiến thức thực tế, và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và trích dẫn dẫn chứng phù hợp.
Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Thời gian kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Yên Bái sắp diễn ra. Đây là một sự kiện quan trọng trong hành trình học tập của các em học sinh, nơi mà họ sẽ thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Có thể nói môn toán lớp 9 là một trong những môn học cực quan trọng đối với các em và cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh nên bắt buộc các em học sinh phải hiểu và học hiệu quả ngay từ đầu
Đăng ký trực tuyến