Dự thảo mới của Bộ GD-ĐT: Đề xuất bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên

Thứ sáu, 21/10/2022 | 11:27

Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa đưa ra Dự thảo về quy chế tổ chức và hoạt động của trường Trung học phổ thông chuyên, trong đó đề xuất không tổ chức lớp không chuyên trong trường.

bo-gddt-tinh-khong-to-chuc-lop-khong-chuyen-trong-truong-chuyen
Đề xuất bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên

Theo trong Dự thảo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, mục tiêu của Trường THPT chuyên là dành cho các học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về các môn học trên cơ sở bảo đảm GDPT (giáo dục phổ thông) toàn diện. Các trường tổ chức và thực hiện kế hoạch dạy học chương trình GD nâng cao đối với các môn chuyên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi một tỉnh/Thành Phố có ít nhất 1 trường chuyyeen. Trường chuyển thuộc cơ sở GDĐH (giáo dục đại học) do cơ sở GDĐH quản lý về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính và tuyển sinh.

Theo đó, trường chuyên sẽ được hưởng một số ƯT về vấn đề bố trí CBQL (cán bộ quản lý), giáo viên đảm bảo đủ định mức, đạt tiêu chuẩn quy định, đầu tư xây dựng CS vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, được liên kết, hợp tác với những CSGD, cơ sở nghiên cứu KH có chất lượng cao, mời chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài về thỉnh giảng theo quy định, hướng dẫn NCKH (nghiên cứu khoa học) cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh.

Dự thảo của Bộ GD-ĐT cũng có quy định, trong trường chuyên lớp học sẽ được tổ chức theo những môn học trong chương trình GDPT bao gồm: Toán, Tin, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 1.

Một điều đáng lưu ý là yêu cầu không tổ chức lớp không chuyên trong Trường THPT chuyên.

truong-thpt-sai-gon-1

Học sinh trường chuyên có nhiệm vụ và quyền như: Tích cực tham gia những kỳ thi, hội thi, hoạt động VH (văn hóa), xã hội và làm quen với NCKH, sáng tạo KT (kỹ thuật) theo yêu cầu của nhà trường. Trường hợp HS có năng khiếu đặc biệt, có thể được học vượt lớp hoặc vượt cấp theo quyết định của cơ quan QL trường chuyên…

Trong Dự Thảo của Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng quy định về việc nếu chuyển HS chuyên này sang trường chuyên khác phải có điều kiện. Cụ thê,r nếu trường nơi HS chuyển đi và trường nơi HS chuyển đến đánh tiến hành tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, dùng cùng 1 hướng dẫn chấm thi) thì điều kiện là HS phải đạt đủ tiêu chuẩn trúng tuyển vào trường chuyên.

Trường hợp nơi HS chuyển đi và chuyển đến để học tập không tuyển sinh bằng kỳ thi chung thì HS chuyên phải tham dự thi tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư này đến hết ngày 14 tháng 12 năm 2022.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp cho các phụ huynh và học sinh trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái tự tin hơn. Điều này giúp các em vận dụng tối đa được lượng kiến thức cũng như thời gian trong suốt kỳ thi.
3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

Để đạt kết quả cao trong cả ba phần của đề thi Văn lớp 10 tại Tỉnh Yên Bái, học sinh cần thuần thục các dạng bài, mở rộng kiến thức thực tế, và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và trích dẫn dẫn chứng phù hợp.
Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Thời gian kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Yên Bái sắp diễn ra. Đây là một sự kiện quan trọng trong hành trình học tập của các em học sinh, nơi mà họ sẽ thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Có thể nói môn toán lớp 9 là một trong những môn học cực quan trọng đối với các em và cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh nên bắt buộc các em học sinh phải hiểu và học hiệu quả ngay từ đầu
Đăng ký trực tuyến