Môn học GDQP và an ninh nhằm giúp thế hệ trẻ nhận thức, trách nhiệm với công cuộc bảo vệ tổ quốc, vậy nên các nhà trường đều chú trọng phương pháp dạy tốt, rèn luyện kỹ năng quân sự an ninh cho các em.
Môn học GDQP và an ninh nhằm giúp thế hệ trẻ nhận thức, trách nhiệm với công cuộc bảo vệ tổ quốc, vậy nên các nhà trường đều chú trọng phương pháp dạy tốt, rèn luyện kỹ năng quân sự an ninh cho các em.
Tin tức ban thông tin tuyển sinh THPT – Pasteur Highschool cập nhật, Thiếu tướng, TS. Phạm Đức Tú – Vụ trưởng Vụ GDQP và An ninh (Bộ GD-ĐT) khẳng định: Trong chương trình GDPT (giáo dục phổ thông) mới, môn GDQP và An ninh có vai trò quan trọng. Vì thế, các địa phường cần chú trọng, có giải pháp nâng cao chất lượng của môn học này.
TS. Phạm Đức Tú cho biết, GDQP và An ninh là môn học chính khóa được đưa vào nhà trường giảng dạy từ nhiều năm nay. Môn học này trong trường THPT là một trong các nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu GD toàn diện, tạo điều kiện để thế hệ trẻ tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực, góp phần GD thế hệ tương lai của đất nước với đạo đức trong sáng, ý chí kiên cường.
Tác dụng của môn GDQP và An ninh là rèn luyện tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức trong HS. Thông qua các tiết học lý luận, HS-SV sẽ nhận thức đầy đủ hơn về quan điểm, đường lối QP toàn dân, An ninh nhân dân của Đảng, có nhận thức rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá của những thế lực thù địch.
Trong các giờ học thực hành giúp các em hiểu biết và trang bị những kỹ năng về đội ngũ, đội hình, một số chiến thuật cũng như các loại vũ khí, khí tài từ đó có thể phân biệt, sử dụng và trang bị cho bản thân các kỹ thuật cơ bản để dùng được một số loại vũ khí thông thường và biết cách phòng trách khi có kẻ thù dùng vũ khí tấn công.
Cùng với đó, môn GDQP và An ninh còn rèn cho HS những kỷ luật trong môi trường quan đôi, hướng cho các bạn làm việc theo nguyên tắc, kỷ cương. Đầy là cơ sở cho thế hệ trẻ tu dưỡng và hoàn thiện kỷ năng sống, góp phần phòng chống tệ nạn XH xâm nhận vào trường học.
TS. Phạm Đức Tú cũng cho biết thêm, thời gian vừa qua công tác GDQP và An ninh tại nhà trường có cải thiện rõ nét về chất lượng dạy học. CT giảng dạy của CSGD đã bám sát vào chương tình của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Nhà trường quản lý chặt chẻ chương trình học này như các môn học khác có đánh gia, kiểm tra theo quy định.
Đơn vị trường học cònc cải tiến phương pháp giảng dạy, tùy thuộc vào từng bậc học, HS được trang bị kiến thức cơ bản khác nhau. Bên cạnh nội dung GDQP và An ninh theo từng tiết học cụ thể, khao học, các trường còn tổ chức hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.
Theo Vụ trưởng Vụ GDQP và An ninh TS. Phạm Đức Tú, chương trình GDPT mới hướng đến mục đích phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, ở môn GDQP và An ninh có những thay đổi như sau:
Đối với bậc Tiểu học, Trung học cơ sở chương trình GDQPAN được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung những môn học trong chương trình, kết hợp với HĐNK (hoạt động ngoại khóa) phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo cho HS hình thánh những hiểu biết ban đâu về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, về lực lượng vũ trang ND.
Ở bậc Trung học phổ thông, GDQPAN là môn học chính khóa, đảm bảo cho HS có những hiểu biết ban đâu về nền QPTD, ANND về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, lực lượng VTND và nghệ thuật quân sự VN. Có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và KN quan sự, sẵn sàng thực hiện NVQS bảo vệ Tổ quốc sau khi rời ghế nhà trường.
Chương trình học xác định rõ phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển ở HS thông qua chủ đề môn học: Một mặt, CT dựa vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực làm cơ sở và xuất phát điểm để chọn nội dung GD. Mặt khác, CT hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu, cốt lõi cho HS thông qua việc hướng dẫn HS tiếp thu, vẫn dụng kiến thức môn học vào thực tiễn.
Để nâng cao chất lượng môn GDQP và An ninh trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp cụ thể:
Khó khăn lớn nhất của Bộ GD-ĐT hiện nay là thiếu đội ngũ GV, giảng viên chưa chuẩn hóa trình độ chuyên môn theo yêu cầu Đề án 607 “Đào tạo GV, giảng viên GDQPAN cho các trường Trung học phổ thông, TC chuyên nghiệp, TC nghề, CĐ nghề và một số CSGD đại học đến năm 2020”.
Do đó, Bộ Giáo ducn và Đào tạo đã giao Vụ Giáo dục Quốc phòng An ninh xây dựng Đề án: “Đào tạo GV, giảng viên GDQPAN giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo” thay cho Đề án 607. Theo đề án mới, GV dạy môn GDQPAN cần có bằng cử nhân hệ chính quy hoặc VB2 trình độ cử nhân về đào tạo GDQPAN mới được đứng lớp. Yêu cầu này góp phần vào nâng cao chất lượng Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho HS, SV.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường CSVC, đáp ứng yêu cầu đào tạo; cải tiến tổ chức trong PP dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, đẩy mạnh tính ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn học.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp