Phương pháp dạy học tích hợp ở tiểu học là định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT nhằm giúp học sinh có thể tiếp cận bài học một cách có chiều sâu và mang tính bao quát hơn, đem lại hiệu quả giảng dạy và sự thích thú cho học sinh trong bài giảng.
Phương pháp dạy học tích hợp ở tiểu học là định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT nhằm giúp học sinh có thể tiếp cận bài học một cách có chiều sâu và mang tính bao quát hơn, đem lại hiệu quả giảng dạy và sự thích thú cho học sinh trong bài giảng.
Chương trình dạy tích hợp là hình thức học kết hợp kiến thức nhiều nội dung trong một hay nhiều môn. Từ đó giáo viên sẽ có giáo án và hình thức giảng dạy phù hợp hơn nhằm truyền tải kiến thức cho học sinh hiệu quả
Lợi ích phương pháp dạy tích hợp này có thể kể đến như
Theo các thầy cô tiểu học tại trường liên cấp Pasteur cho biết, có 4 cách thức tích hợp chủ yếu được vận dụng cho các môn học tích hợp ở tiểu học
Là hình thức gộp lại các kiến thức từ hai hay nhiều nội dung trong một môn học, giáo viên sẽ giúp học sinh tổng hợp hiểu biết và khả năng vận dụng kiến thức từ nhiều phần khác ngau. Các môn tích hợp theo hình thức này vẫn dạy riêng từng môn nhưng sẽ loại bỏ những phần trùng nhau.
Thông qua các kiến thức có sự tương đồng của hai môn hoặc nhiều hơn, giáo viên sẽ có phương pháp dạy phù hợp để tránh việc học nhiều lần cùng một kiến thức
Khi một nội dung vượt khỏi phạm vi một môn học và cần học sinh ứng dụng ở mức cao hơn các kiến thức và kỹ năng cần thiết, xem xét vấn đề dưới nhiều góc độ
Tiếp cận theo từng môn khác nhau và dạy cùng lúc nhằm đạt chuẩn của mỗi môn đó, nội dung sẽ được xây dựng thành nhiều trường hợp giả định, chuỗi lý thuyết, đòi hỏi học sinh phải tổng hợp kiến thức, kĩ năng từ những môn học khác nhau.
Nội dung tích hợp các môn ở bậc tiểu học hiện nay được như sau:
Tích hợp Tự nhiên và Xã hội ở các lớp 1, 2, 3 trong chương trình
Tích hợp Khoa học, Lịch sử và Địa lý ở các lớp 4, 5 trong chương trình
Tích hợp Văn học lớp 1-12 và tiếng Việt lớp 1-5 thành nhiều nội dung thuộc các nhóm Văn hóa, Chính trị, đạo đức, thẩm mỹ, lịch sử, địa lý,…
Tích hợp từ môn Đạo đức trong chương trình
Tích hợp hai môn thành một nhóm kiến thức chung giúp học sinh xây dựng hiểu biết sơ bộ về mối tương quan giữa không gian địa lý và thời gian lịch sử
Quy trình này có thể tiến hành qua các bước như sau
Xem thêm: pasteurschool.edu.vn