Ưu và nhược điểm phương pháp dạy học theo nhóm ở bậc tiểu học

Thứ hai, 21/11/2022 | 15:11

Phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học có những ưu điểm và nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây

Phương pháp dạy học theo nhóm là gì?

Theo các thầy cô tiểu học tại trường liên cấp Pasteur, Dạy học theo nhóm là một trong những hình thức giảng dạy hướng học sinh tới môi trường học tập tích cực. Học sinh được chia theo từng nhóm nhỏ, thầy cô sẽ đưa ra từng chủ đề và mỗi nhóm sẽ cùng nhau nghiên cứu giải quyết vấn đề mà giáo viên đã đưa ra

Ở bậc tiểu học, phương pháp dạy học theo nhóm được thầy cô áp dụng đối với những bài học khó, có nội dung dài. Thông qua phương pháp này, các em sẽ được trao đổi, học hỏi lẫn nhau góp phần nâng cao chất lượng học tập. 

Ưu điểm của phương pháp dạy học theo nhóm

  • Giúp quá trình giảng dạy hiệu quả hơn

có thể nói, phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học là một phương pháp dạy học theo hướng tích cực, rất phù hợp với các em học sinh tiểu học. Thay vì giáo viên là người trực tiếp giảng dạy toàn bộ bài học, mà thay vào đó việc chia nhỏ cho mỗi nhóm học sinh một vấn đề trong bài học để tìm hiểu sẽ giảm áp lực và thời gian giảng dạy cho giáo viên. Đặc biệt, dạy học theo nhóm giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn bằng cách giáo viên gợi ý cho mỗi nhóm tự tìm hiểu, thảo luận vấn đề giúp các em hiểu rõ hơn vào ý chính của bài. Cuối cùng, giáo viên sẽ lắng nghe, nhận xét và bổ sung những ý còn thiếu để hoàn thành bài học

  • Rèn luyện kỹ năng thuyết trình

Là phần không thể thiếu trong phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học,  giúp học sinh tăng khả năng thuyết trình giữa đám đông. Từng thành viên sẽ được đứng trước lớp và trình bày về phần mà mình tìm hiểu, điều này giúp các em mạnh dạn hơn và có nhiều kinh nghiệm hơn khi giải thích một vấn đề trước đám đông. 

  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh

Là lứa tuổi hiếu động và thích tranh luận, thông qua việc thảo luận trong nhóm sẽ tạo cơ hội cho các em đưa ra ý kiến riêng của mình từ đó mỗi em sẽ quen dần với sự phân công hợp tác trong một tập thể. Các em sẽ rèn luyện được khả năng biện luận khi xảy ra trường hợp nhiều ý kiến trái chiều để nêu bật được ý kiến cá nhân của riêng mình. 

  • Giúp học sinh chủ động học tập

Thông thường thì khi tổ chức học nhóm, mỗi thành viên có thể sẽ được giao nhiệm vụ khác nhau. Cho nên tất cả các bạn đều phải chủ động tìm câu trả lời để nâng cao kết quả làm việc nhóm. Ngoài những ý kiến riêng của bản thân, các em còn học tập được nhiều ý tưởng từ các bạn khác trong nhóm, từ đó đúc kết kiến thức và ghi nhớ lâu hơn. 

Nhược điểm của phương pháp dạy học theo nhóm

Bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp này cũng có những nhược điều đó là

  • Có thể gây ồn ào và khó kiểm soát vì lứa tuổi các em còn nhỏ. 
  • Trong một nhóm sẽ có những học sinh tích cực và tồn tại một vài học sinh có tâm lý ỷ lại vào các bạn, gây khó khăn trong việc đánh giá năng lực học sinh.
  • Đôi lúc học sinh chỉ chú ý vào phần vấn đề bài học của nhóm mình mà quên đi những phần bài của nhóm khác khiến học sinh không tiếp thu đầy đủ kiến thức của toàn bộ bài giảng.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn

Học sinh Quảng Bình được miễn học phí học kỳ 2 năm học 2022-2023

Học sinh Quảng Bình được miễn học phí học kỳ 2 năm học 2022-2023

Theo đó, tỉnh Quảng Bình sẽ không thu học phí học kỳ II năm học 2022-2023 đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập, học sinh tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông.
Trẻ được học những gì trong nội dung chương trình lớp 1?

Trẻ được học những gì trong nội dung chương trình lớp 1?

Nội dung chương trình lớp 1 có những thay đổi gì? Tre sẽ học những gì và phải chuẩn bị những gì? Phụ huynh cần lưu ý những gì đối với chương trình lớp 1 mới? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây
Tìm hiểu một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học ở bậc tiểu học

Tìm hiểu một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học ở bậc tiểu học

Vai trò của việc nâng cao chất lượng dạy học ở bậc tiểu học và cùng tham khảo một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học dành cho giáo viên tiểu học thông qua bài viết dưới đây
Ưu và nhược điểm phương pháp dạy học theo nhóm ở bậc tiểu học

Ưu và nhược điểm phương pháp dạy học theo nhóm ở bậc tiểu học

Phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học có những ưu điểm và nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến