Trường cho phép học sinh nhuộm tóc, thoa son 'không nổi bật': Nên cấm hay khuyến khích?

Thứ hai, 24/10/2022 | 16:01

Năm học 2022 – 2023 Trường chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) ban hành nội quy cho phép HS thoa son, nhuộm tóc “Không nổi bật”. Nhiều ý kiến cho rằng đây là cách nhìn tiến bộ nhưng cũng có ý kiến tỏ ra ái ngại.

hoc-sinh-thoa-son-nhuom-t
Nên cấm học sinh thoa son môi, nhuộm tóc khi đến lớp

Tại sao người lớn được làm đẹp học sinh lại không?

Tin tức phòng ban tuyển sinh THPT – Pasteur highschool tổng hợp, theo điều 4 trong nội quy 8 điều của Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau cụ thể nam sinh sơ vin áo trắng, quần xanh hoặc xanh đen, đầu tóc gọn gàng; Nữ sinh mặc dài đi học mang dép quai hậu hoặc giày.

Ngoài ra, trường cũng quy định rõ những hoạt động ngoài trời học sinh mặc đúng trang phục quy định, lịch sự. HS không được cạo đầu nhưng được nhuộm tóc “Không khác biệt, nổi bật”, được sơn móng chân, tay, son môi nhưng không được đậm, lòe loẹt.

Chia sẻ từ cô Lâm Hồng Sen, Phó HT nhà trường, trước nay nội dung của trường là cấm nữ sinh đến trường thoa son, nhuộm tóc. Để quyết định đưa ra nội quy HS như trên, ngoài việc thống nhất giữa BGH, tập thể GV, trường cũng mời bí thư chi đoàn lớp, lớp phó học tập để cho các em góp ý.

Nếu các điều cấm mà không thực thi được thì không nên cấm mà nên khuyến khích sự tự giác của các em, tạo ra sự hài hòa. Ý kiến từ lãnh đạo nhà trường cho biết.

Chia sẻ của em N.T.L (Hà Nội), vừa đỗ ĐH Ngoại thương, cả quảng đời HS của em bị mẹ cấm chuyện thoa son, sơn móng tay và nhuộm tóc.

Em N.T.L cho hay : “Em được bạn bè tặng vài thỏi son muốn sử dụng khi đến lớp nhưng trường nổi tiếng khắt khe chuyển đánh son và bị mẹ cấm ở nhà nên không bao giờ chó chuyển được đánh son đến lớp. Hàng ngày đã mặc đồng phục không được nhuộm tóc, thoa son nên rất chán. Sao lại cấm chúng em không được làm đẹp trong khi người lớn được làm”

Chị Nguyễn Thị Hương (Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) có cô con gái đang học lớp 10 chia sẻ, bản thân c hoan nghênh việc nhà trường cho phép HS thoa son đến trường những vẫn còn khá nhiều băn khoăn.

Quy định “lòe loẹt, đậm” rõ hơn là như thế nào? Vì theo C. Hương mỗi người có quan điểm đậm nhạt khác nhau. Tuy nhiên, vị phụ này cũng thừa nhận quy định có thể nói là cái nhìn tiến bộ từ phía nhà trường, thầy cô.

“Bản thân tôi, tôi không cấm con thoa son ở lứa tuổi này vì “cấm cũng không được”. Đúng là con gái không bao giờ đánh son trước mặt tôi nhưng gần đến trường cháu đánh son thì phụ huynh cũng chịu. Vì thế, việc tôi làm là dạy con sử dụng cho đẹp, nhẹ nhàng, dùng son sao cho an toàn với sức khỏe"- chị Hương chia sẻ.

truong-thpt-sai-gon-1

"Đừng cứ sợ không quản được lại cấm"

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thu Hương nói ủng hộ quy định của Trường chuyên Trung học phổ thông Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) về vấn đề ban hành nội quy năm học 2022 – 2023, trong đó cho phép HS thoa son, nhuộm tóc không lòe loẹt, khác biệt.

TS Hương đặt câu hỏi “Nhiều phụ huynh sẽ phản đối vì sợ, nhưng liệu chúng ta cứ cấm đoán con cái được không?”

TS Hương nêu lên quan điểm, cần quy định rõ ràng và có hướng dẫn thực hiện bao giờ cũng tốt hơn là cấm.

Theo bà Hương chỉ ra một vấn đề, giới trẻ giờ ít được trải nghiệm. Bản thân các con cũng quá khổ sở về việc không được trải nghiệm thì nay lại bị o ép, cấm đoán cả những thứ hết sức vô hại như trang điểm. Thế thì bảo sao các không lao theo những thứ độc hại khác.

Cô giáo Nguyễn Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội), một giáo viên dạy Hóa cho rằng, quy định này có thể chấp nhận được vì là quy định với học sinh cấp 3, là học sinh ở độ tuổi cần được làm điều mình muốn trong khuôn khổ. Tuy nhiên, nếu nhà trường quy định thì cần quy định rõ học sinh được làm gì, được làm tới đâu.

“Chứ trong quy định đừng chỉ ghi chung chung dẫn tới khi vào thực tế lại khó cho giáo viên và nhà trường. Còn tôi đồng ý với quy định này vì thực tế với quan điểm không quản được là cấm có khi còn phản tác dụng”- cô Bình chia sẻ.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn Tổng hợp

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái

4 lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp cho các phụ huynh và học sinh trước và trong ngày thi vào lớp 10 ở Yên Bái tự tin hơn. Điều này giúp các em vận dụng tối đa được lượng kiến thức cũng như thời gian trong suốt kỳ thi.
3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

3 lưu ý ôn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở tỉnh yên bái

Để đạt kết quả cao trong cả ba phần của đề thi Văn lớp 10 tại Tỉnh Yên Bái, học sinh cần thuần thục các dạng bài, mở rộng kiến thức thực tế, và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và trích dẫn dẫn chứng phù hợp.
Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Bật bí cách làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Yên Bái

Thời gian kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Yên Bái sắp diễn ra. Đây là một sự kiện quan trọng trong hành trình học tập của các em học sinh, nơi mà họ sẽ thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Học Toán lớp 9 hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết

Có thể nói môn toán lớp 9 là một trong những môn học cực quan trọng đối với các em và cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh nên bắt buộc các em học sinh phải hiểu và học hiệu quả ngay từ đầu
Đăng ký trực tuyến