Học tốt môn Văn "khó nhằn" với 6 bí quyết

Thứ sáu, 28/10/2022 | 15:38

Môn văn luôn là điều khó nhằn khi các em luôn phải đối diện với nó xuyên suốt quá trình học tập, để học tập hiệu quả môn văn các em phải luôn chăm chỉ học tập và tạo động lực cho bản thân để có niềm đam mê với nó

01666950379.png

Học tốt môn văn với 6 bí quyết

1.Hãy tạo cho mình niềm hứng khởi với môn Văn

Đối với các em học sinh ngại học và bỏ bê môn này vì nghĩ mình không đủ khả năng cho môn học, không thích môn văn hoặc không có hứng thú?.Đây chính là những suy nghĩ đã cản trở các em tiến bộ, nên thay vào đó các em hãy dành thời gian tự nhủ với bản thân rằng: “Người khác học được thì mình cũng sẽ học được”, khác với các môn Tự nhiên như: môn Toán, Lý...khi đã mất gốc rất khó để theo đuổi và học lại, còn môn Văn bạn chỉ cần một chút chăm chỉ là hoàn toàn có thể giải quyết được.

2.Tập trung và dành thời gian đọc lại

Tất cả các em hãy luyện đọc nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, sách văn học rồi rút ra ý chính cho mình để làm tư liệu học tập, để các em hiểu thêm được từ ngữ tiếng Việt và rèn luyện khả năng sáng tạo, tư duy sâu sắc.

Đối với việc đọc nếu các em cứ thụ động chăm chăm học thuộc lòng từng câu và từng chữ thì sẽ khiến các em càng thêm khó tiếp thu bài, các em cần tập trung tối đa vào tác phẩm và dành thời gian mỗi ngày khoảng 30 phút – 1 tiếng để đọc lại bài, đọc lại chứ không phải học thuộc lòng : đây  thực sự là cách hiệu quả giúp các em ghi nhớ nội dung chính tác phẩm và giữ ý văn luôn trôi chảy trong đầu và có thể bật ra bất cứ lúc nào khi làm bài môn Văn.

3.Soạn bài không phụ thuộc vào sách tham khảo

Các em nên soạn bài trước thì khi vào lớp để các em sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi giáo viên được đặt ra, đối với sách tham khảo có thể cho các em nhiều ý tưởng hay ho, nhưng nó lại khiến các em học sinh bị phụ thuộc vào mỗi khi hết ý.

Tất cả các em nên viết văn theo suy nghĩ và cảm nhận của riêng mình rồi sau đó mới đọc sách tham khảo để bổ sung thêm ý mới bên cạnh những ý mình đã triển khai trước đó, việc dùng sách tham khảo không phải là xấu, quan trọng là các em nên chọn lọc khi sử dụng thay vì bị phụ thuộc vào nó 100%.

4.Tập trung nghe giảng, tránh làm việc riêng và ghi chép bài đầy đủ

Tuy nhiên nhiều bạn sử dụng đồ ăn thức uống, máy nghe nhạc và điện thoại di động vào giờ Văn cho đỡ buồn ngủ, việc khi ăn uống và nghe nhạc hay bấm điện thoại bạn đã bỏ phí bài giảng mà môn văn nếu bị đứt quãng chắc chắn bạn sẽ không hiểu gì cả.

Đôi khi chính việc bạn tập trung nghe giảng sẽ khiến thầy cô càng thêm hứng thú tận tình truyền đạt kiến thức cho bạn giúp bạn học tốt hơn, đừng vì chán nản môn Văn mà bạn cứ bỏ trống vở ghi, cho đến lúc kiểm tra thì chạy nháo nhào đi mượn vở chép bài thế rồi vừa chép không kịp và kiến thức cũng chẳng có là bao, việc ghi chép bài đầy đủ và sạch, sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung vào việc học đồng thời mau thuộc bài .

5.Gạch dưới những ý chính và sử dụng sơ đồ cây

Việc các em cảm thấy bài giảng có quá nhiều ý khiến bạn lan man và khó học thì hãy gạch dưới những ý chính được thầy cô lưu ý nhiều trong bài, các em có thể áp dụng sơ đồ cây để học dàn ý, còn ý chính nằm ở giữa thì các ý phụ ý nhỏ hơn sẽ là những nhánh cây đâm ra.

Văn học là môn thiên về cảm xúc nhưng nếu bài viết của các em rất tình cảm mà thiếu ý cũng khó được điểm cao, đối với sơ đồ cây sẽ giúp bài viết của bạn đi đúng hướng.

11666950379.png

Bạn có thể áp dụng sơ đồ cây để học dàn ý

6.Hãy học với tâm trạng thực sự thoải mái

Học Văn là hành trình khám phá từ từ các em đừng vì tư tưởng bị bắt buộc mà tự ép bản thân, các em đừng ngại viết ra những điều mới và ý kiến riêng của các em thay vì lo lắng không đúng theo sách.

Việc sáng tạo ngoài lề lại khiến bài viết của các em thêm nổi bật và khả năng ngôn từ ngày một vững chắc hơn, học với tâm trạng thật sự thoải mái bạn sẽ giúp cho các em dễ tiếp thu hơn

XEM THÊM: PASTEURSCHOOL.EDU.VN

Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Tại Hà Nội mấy ngày nay vấn đề được đông đảo phụ huynh có con thi tuyển vào lớp 10 đang quan tâm là liệu có thi môn thứ 4? Hiện nay đa phần mong muốn bỏ môn thi thứ 4
Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Vấn đề hiện nay là đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và một số trường THPT tại Hà Nội lên kế hoạch tổ chức các đợt thi thử cho các em THCS vào lớp 10 và một số trường có thu phí.
Có 350 thí sinh huyện Thới Bình tranh tài kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS

Có 350 thí sinh huyện Thới Bình tranh tài kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS

Với thông tin từ Bộ Giáo Dục & Đào Tạo cho biết vào ngày 12/2/2023, huyện Thới Bình (Cà Mau) đã khai mạc kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS vòng huyện.
Học sinh THCS chú ý có một số trường chuyên tại Hà Nội công bố chỉ tiêu lớp 10

Học sinh THCS chú ý có một số trường chuyên tại Hà Nội công bố chỉ tiêu lớp 10

Tính đến thời gian hiện nay thì Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT Chu Văn An đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào 10.
Đăng ký trực tuyến