Mục tiêu dạy học Tiếng Việt ở tiểu học hiện nay là gì? Giáo viên cần lưu ý những gì khi dạy học để đảm bảo chất lượng đào tạo?
Mục tiêu dạy học Tiếng Việt ở tiểu học hiện nay là gì? Giáo viên cần lưu ý những gì khi dạy học để đảm bảo chất lượng đào tạo?
Theo các thầy cô tiểu học tại trường liên cấp Pasteur, mục tiêu là đặt nền móng và phát triển các kỹ năng sử dụng tiếng Việt của các em như: nghe, nói, đọc, viết,...phù hợp với môi trường giao tiếp của lứa tuổi cấp bậc tiểu học
Thực hiện các phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học được áp dụng để cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản về Tiếng Việt, tự nhiên, xã hội và con người. Ngoài ra các em còn được biết về nền văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài.
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, góp phần bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành nhân cách từ lứa tuổi tiểu học.
Sau đây là một vài lưu ý khi dạy học Tiếng Việt ở tiểu học
Thầy cô cần giúp các em hiểu được môi trường học tập ở tiểu học là như thế nào. Đặc biệt ở độ tuổi lớp 1, các em bắt đầu làm quen với bài vở nhiều, giờ giấc học tập chặt chẽ, sinh hoạt phải đúng quy củ và nề nếp hơn nên việc các thầy cô cần áp dụng phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học kết hợp lắng nghe tâm lý học sinh và chỉ dẫn các em làm theo đúng quy trình học tập là rất cần thiết
Ở độ tuổi lên 1 trẻ đã có thể nói những từ cơ bản, những từ trẻ nói là thuộc về bản năng của con người hoặc thông qua ông bà, bố mẹ chỉ dạy. Nhưng những từ ngữ đó chỉ dừng lại ở mức ứng dụng trong gia đình.
Trẻ muốn chính thức giao tiếp thông qua ngôn ngữ chuẩn mực thì phải trải qua quá trình đào tạo. Người trực tiếp dùng các phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học để truyền tải những kiến thức đó là các thầy cô giáo. Thầy cô cần áp dụng các phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học để giảng dạy trẻ bảng chữ cái, các nguyên âm, phụ âm và cách ghép chúng lại thành một câu nói hoàn chỉnh. Từ đó, giúp trẻ hình thành ý thức chuẩn mực của ngôn ngữ và văn hóa giao tiếp sao cho đúng nhất.
Cùng với kỹ năng tập đọc và giao tiếp, ở tiểu học các em còn được tập viết, các em không chỉ phải viết ngang hàng thẳng lối, giữ gìn sách vở sạch sẽ mà còn phải viết đẹp. Nét chữ đầu đời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nét chữ sau này khi các em lên những lớp cao hơn với tốc độ viết nhanh hơn. Tập viết là bộ môn cần rèn luyện tỉ mỉ, vì vậy các thầy cô nên quan tâm, tăng cường kiểm tra bài vở mỗi em, kết hợp với phụ huynh để có hiệu quả tốt
Thầy cô là những người trực tiếp giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài các yếu tố đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản của học sinh, góp phần hình thành nhân cách con người. Ở trường học, các em được tiếp xúc với nhiều bạn bè và dần có nhận thức và quan điểm riêng của mình. Đôi khi hành động và lời nói của trẻ sẽ bị ảnh hưởng từ phong thái cùng ngôn ngữ giao tiếp của thầy cô giáo hoặc bạn bè xung quanh
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng, tùy vào độ tuổi và tính cách riêng của trẻ thầy cô sẽ đưa ra phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học khác nhau để giúp các em học môn Tiếng Việt hiệu quả nhất.
Nguồn: pasteurschool.edu.vn