Phương pháp dạy học tích cực là gì? Những phương pháp dạy học tích cực phổ biến nhất

Thứ bảy, 19/11/2022 | 10:11

Phương pháp dạy học tích cực là gì? Những phương pháp dạy học tích cực nào đang được áp dụng phổ biến? Cùng tìm thông qua qua bài viết dưới đây

Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Theo các thầy cô tiểu học tại trường liên cấp Pasteur, phương pháp dạy học tích cực là những phương pháp áp dụng kĩ thuật dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh.

Phương pháp dạy học tích cực đòi hỏi học sinh phải tự tư duy, chủ động đúc kết kiến thức qua bài giảng, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn cho các kết quả của bài học.

Ưu điểm của các phương pháp dạy học tích cực

Ưu điểm đối với giáo viên

Bài giảng của giáo viên trở nên sinh động và có ý nghĩa hơn, thu hút được sự chú ý của học sinh và nâng cao uy tín giảng dạy và giúp giáo viên nâng cao chuyên môn của mình

 Ưu điểm đối với học sinh

Giúp học sinh chủ động hơn trong việc học, được phép thoải mái sáng tạo, giúp trí tưởng tượng về khối kiến thức vượt xa hơn và ghi nhớ bài giảng lâu hơn

Những phương pháp dạy học tích cực phổ biến

  • Phương pháp dạy học theo nhóm

Thầy cô sẽ chia lớp thành nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm một chủ đề yêu cầu thảo luận trong một thời gian nhất định. Sau đó sẽ trình bày trước lớp những kiến thức cơ bản và rút ra kết luận của nhóm.

Ưu điểm: Phát huy tinh thần làm việc theo nhóm, cải thiện khả năng giao tiếp và có trách nhiệm về vấn đề được giao.

Nhược điểm: Năng lực và số lượng thành viên trong một nhóm khó đồng đều, nếu phần thảo luận nhóm không hiệu quả thì chất lượng buổi học cũng không hiệu quả.

  •  Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình 

Giáo viên sẽ nêu một câu chuyện có thật, sau đó đưa ra vấn đề của tình huống và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm ra kết luận và kiến thức nhân văn trong tình huống đó. 

Ưu điểm:  tạo hứng thú trong việc động não, nâng cao khả năng tư duy

Nhược điểm: Cần nhiều thiết bị, đồ dùng phụ trợ, nếu tiết học diễn ra ngắn sẽ không đủ thời gian để vừa đưa ra tình huống, vừa giải quyết vấn đề và đưa ra kết luận.

  • Phương pháp nhập vai

Giáo viên sẽ đưa ra một hoặc nhiều tình huống, chia lớp thành nhiều nhóm nhập vai và diễn thử những cách ứng xử liên quan tình huống đó. Sau đó từng nhóm phải đạt mình vào tình huống và đưa ra được kết luận, Cuối cùng giáo viên sẽ đưa ra những nhận xét và kết luận giúp học sinh hiểu sâu hơn về giá trị nhân văn

Ưu điểm: Giúp buổi học trở nên thú vị, phát huy được năng khiếu của mỗi học sinh

Nhược điểm: Thời gian chuẩn bị khá lâu và cần có một kế hoạch rõ ràng

  • Phương pháp tổ chức trò chơi 

Đây là một trong những phương pháp dạy học mới giúp tăng sự hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu vấn đề tốt hơn.

Ưu điểm: Không tốn nhiều thời gian, tạo không khí sôi động, kích thích sự hiếu thắng, giúp học sinh tìm tòi kiến thức bài học sâu hơn.

Nhược điểm: Khó kiểm soát sự tham gia đồng đều của học sinh, có khả năng gây ồn ào, mất kiểm soát về trật tự lớp

  • Phương pháp dự án

Học sinh phải thực hiện một chuỗi nhiệm vụ gắn liền với thực tế kết hợp giữa lý thuyết bài học và thực hành. Lập kế hoạch, thực hiện nội dung dự án và cuối cùng là đánh giá kết quả của dự án, thường được thực hiện theo nhóm.

Ưu điểm: Giúp đào sâu hơn đồng thời ghi nhớ lâu hơn khối kiến thức bài học, phát huy tính tự lực cá nhân trong tập thể nhóm.

Nhược điểm: Khó tổ chức, khó đồng nhất quan điểm giữa cá nhân và tập thể nhóm, chỉ cần một thành viên trong nhóm có thái độ bỏ bê nhiệm vụ thì chất lượng bài tập nhóm sẽ ảnh hưởng và không có kết quả cao.

Nguồn: pasteurschool.edu.vn

Học sinh Quảng Bình được miễn học phí học kỳ 2 năm học 2022-2023

Học sinh Quảng Bình được miễn học phí học kỳ 2 năm học 2022-2023

Theo đó, tỉnh Quảng Bình sẽ không thu học phí học kỳ II năm học 2022-2023 đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập, học sinh tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông.
Trẻ được học những gì trong nội dung chương trình lớp 1?

Trẻ được học những gì trong nội dung chương trình lớp 1?

Nội dung chương trình lớp 1 có những thay đổi gì? Tre sẽ học những gì và phải chuẩn bị những gì? Phụ huynh cần lưu ý những gì đối với chương trình lớp 1 mới? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây
Tìm hiểu một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học ở bậc tiểu học

Tìm hiểu một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học ở bậc tiểu học

Vai trò của việc nâng cao chất lượng dạy học ở bậc tiểu học và cùng tham khảo một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học dành cho giáo viên tiểu học thông qua bài viết dưới đây
Ưu và nhược điểm phương pháp dạy học theo nhóm ở bậc tiểu học

Ưu và nhược điểm phương pháp dạy học theo nhóm ở bậc tiểu học

Phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học có những ưu điểm và nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến