Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim

Thứ năm, 07/07/2022 | 14:11

Câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim là một câu tục ngữ ý nghĩa mà người xưa để lại nhằm khuyên răn mọi người khi làm việc gì cũng cần đức tính kiên trì, nhẫn nại.

Sau đây Trường THCS Pasteur gửi đến các em bài văn mẫu chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim, viết bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim hay chọn lọc giúp các bạn học sinh có thêm ý tưởng khi viết bài.

co-cong-mai-sat-co-ngay-nen-kim-tuc-ngu

Chứng minh câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim

Có người nói rằng: “Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ”. Lời khẳng định trên là hoàn toàn đúng đắn. Cũng đồng quan điểm đó, ông cha ta đã gửi gắm câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Câu tục ngữ mượn hình ảnh thường thấy trong cuộc sống. Người thợ rèn có thể từ một thanh sắt thô sơ, to lớn rèn thành một chiếc kim nhỏ bé, sắc bén. Qua đó, ông cha ta đã khuyên nhủ con cháu bài học về lòng kiên trì, nghị lực trong cuộc sống. Nếu chúng ta chăm chỉ rèn luyện, không ngại vượt qua thử thách khó khăn thì sẽ bước tới thành công.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim” là một lời răn dạy hoàn toàn đúng đắn. Bởi cuộc sống luôn có nhiều khó khăn, thử thách. Trên hành trình chinh phục thành công, con người cần có lòng kiên trì mới hoàn thành mục tiêu của bản thân. Kiên trì giúp chúng ta có thêm lòng tin, vững bước hơn trong mọi hành trình.

Nguyễn Hiền là vị trạng nguyên đầu tiên, đồng thời cũng nhỏ tuổi nhất trong lịch sử nước ta. Dù tuổi còn nhưng lại vô cùng hiếu học. Gia đình khó khăn, cha mất sớm, ông phải sống với mẹ tại một ngôi chùa. Nguyễn Hiền là một cậu bé có tư chất thông minh, không ham chơi mà chỉ luôn yêu thích tìm tòi học hỏi. Cậu bé ngày ấy thường lân la ở các lớp học trong làng, để có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với chữ nghĩa, sách vở. Kiến thức Nguyễn Hiền uyên bác, rộng lớn ai hỏi gì cũng đối đáp thông minh vượt xa với số tuổi của ông khiến người đời kinh ngạc phải gọi ông là “thần đồng’’.

Đối với mỗi học sinh, chúng ta cần có lòng kiên trì trong học tập và lao động. Hãy chăm chỉ học tập, rèn luyện để tương lai trở thành người có ích cho xã hội, thực hiện được mục tiêu và ước mơ của bản thân.

tuyen-lop-6-anh-2

Tóm lại, câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” đã đem đến cho con người lời răn dạy có giá trị. Kiên trì là đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có được để hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Cách học giỏi môn hoá lớp 9 cho các em học sinh cấp 2

Cách học giỏi môn hoá lớp 9 cho các em học sinh cấp 2

Môn hoá được xem là môn khó và ám ảnh đối với các em cấp 2 cho đến cấp 3, tuy nhiên thì nó không hề khó mà đó chỉ là tâm lý ám ảnh các em từ lúc học lớp 8, cùng tìm hiểu cách học tốt hoá học qua bài viết này nhé
Công nhận 2.201 học sinh đạt giải kỳ thi chọn HSG lớp 9 tại Hà Nội

Công nhận 2.201 học sinh đạt giải kỳ thi chọn HSG lớp 9 tại Hà Nội

Theo tin tức Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ký ban hành quyết định công nhận cho 2.201 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp 2 năm học 2022-2023.
Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Tại Hà Nội mấy ngày nay vấn đề được đông đảo phụ huynh có con thi tuyển vào lớp 10 đang quan tâm là liệu có thi môn thứ 4? Hiện nay đa phần mong muốn bỏ môn thi thứ 4
Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Vấn đề hiện nay là đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và một số trường THPT tại Hà Nội lên kế hoạch tổ chức các đợt thi thử cho các em THCS vào lớp 10 và một số trường có thu phí.
Đăng ký trực tuyến