Có thể nói các em học sinh ngày càng tiếp xúc nhanh với công nghệ, tuy nhiên để các em có thể tự học và tìm tòi thì điều đó không thể thiếu đi sự động viên của thầy cô, bạn bè
Có thể nói các em học sinh ngày càng tiếp xúc nhanh với công nghệ, tuy nhiên để các em có thể tự học và tìm tòi thì điều đó không thể thiếu đi sự động viên của thầy cô, bạn bè
Học sinh đang tự học và tìm hiểu ở thư viện
Bước 1. Công việc chuẩn bị
Tin tức ban tuyển sinh THCS – Pasteur Highschool tổng hợp học sinh trước khi đến lớp học cần chuẩn bị bài cho kĩ, cần phải học và đọc trước tài liệu thì các em mới có thể làm bài và theo kịp các bạn khác
Đối với bài tập thì các em cần có sự chuẩn bị kĩ càng ở nhà, càng chi tiết thì càng có nhiều vấn đề đưa ra để tranh luận và trao đổi với các bạn trên lớp, việc tự học, làm ở nhà sẽ giúp cho các em nâng cao kĩ năng tìm tòi, phát triển tư duy
Bước 2. Tham gia các hoạt động học tập ở trên lớp
Việc giáo viên kiểm tra nội dung làm bài, chuẩn bị ở nhà của các em học sinh theo phiếu câu hỏi đặt ra xem các em có làm không, có tích cực tìm kiếm không, việc phân công chia nhóm cho mỗi em nên giáo viên cần kiểm tra xem các em có chia nhau làm và bàn bạc với nhau không
Khi các em tham gia thuyết trình ở lớp, giáo viên có thể đánh giá được mức độ nắm vững kiến thức của học sinh, việc các em thảo luận, giáo viên dẫn dắt, định hướng để học sinh lĩnh hội thêm kiến thức sâu rộng hơn.Ngoài ra thì giáo viên sẽ tổng kết, bổ sung, chính xác và đưa ra các kết luận đánh giá cho các em học sinh
Để có thể giúp học sinh nhận thức đúng đắn về tự học và sự cần thiết, lợi ích của tự học, giáo viên sẽ dạy học sinh cách nghe giảng và ghi chép bài trên lớp, lập kế hoạch học tập cho các em.
Tuy nhiên giáo viên chủ nhiệm cần kết hợp với giáo viên bộ môn từng bước để hướng dẫn, kiểm tra học sinh tự học, việc giáo viên chủ nhiệm lớp phải là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và giữa giáo viên với các em học sinh.
Các em học sinh cần biết xác định mục tiêu học tập, nội dung cần học, lên kế hoạch tự học, để xác định kiến thức và kĩ năng cơ bản thuộc mỗi nội dung hay chủ đề và sẽ phải hệ thống hoá lại kiến thức.
Đối với học sinh cần phải biết tự thể hiện, tham gia quá trình thảo luận, biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân, vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tiễn, để các em học sẽ đạt hiệu quả cao, có lẽ học sinh cần phải nắm được phương pháp và kỹ thuật tự học thông dụng đã bao gồm như: kỹ thuật nghe, ghi chép bài, đọc bài hiệu quả, cách ghi nhớ thông tin, sử dụng bản đồ .
Một thứ không thể thiếu đó là lời động viên từ cha mẹ, việc phụ huynh cần phải hiểu về năng lực của con và động viên khích lệ kịp thời, khi có lời động viên khích lệ từ cha mẹ sẽ mang lại hiệu quả rất to lớn đối với học sinh.
Cha mẹ cần phải liên lạc với giáo viên để có thể trao đổi các vấn đề với nhau, tuy nhiên thời gian rảnh rỗi thì phụ huynh cần phải kiểm tra bài làm và việc học của con em mình.
Lời khuyên từ cha mẹ học sinh
Theo đó để có phương châm lấy người học làm trung tâm và đáp ứng cho việc giảng dạy theo hướng tự học, tự tìm tòi, thì việc giáo viên cần phải tạo ra các hoạt động trò chơi trong môn học là một cách thiết yếu.
Luôn khuyến khích trao đổi, kèm các em có năng lực kém để các em có thể tiếp thu bài học một cách nhanh chóng, tuy nhiên thì việc học sinh cần có cái nhìn tổng quát và cố gắng phối hợp, học bài để có một kết quả tốt nhất
nguồn: pasteurschool.edu.vn