6 cách học tốt môn sinh học cho các em THCS

Thứ hai, 24/10/2022 | 16:27

Ở THCS 5 bộ môn quan trọng nhất thì sinh học thuộc bộ môn khoa học tự nhiên và yêu cầu nhiều về hiểu biết sâu rộng, nhiều em cho rằng việc môn sinh học là bộ môn học thuộc lòng nên khá là khó nhớ và đạt được điểm cao.

01666604505.png

Học tốt môn sinh học ở THCS

1.Hiểu được bản chất và vận dụng kiến thức vào thực tế

Đôi với môn Sinh học đây là môn khoa học ứng dụng nên nếu muốn học tốt và đạt điểm cao thì đòi hỏi các em cần có được các nền tẳng kiến thức cơ bản và vận dụng, phải hiểu bản chất, hiểu về cơ chế cũng như các nguyên lý cơ bản, theo lý cơ bản để học được tốt môn sinh học thì tất cả học sinh cần nắm vững cả kiến thức về môn toán, lý và hóa vì nó có liên quan rất mật thiết với nhau

Tất cả các em đừng chỉ học thuộc một cách máy móc mà các kiến thức đó sẽ bay đi như một cách sáo rỗng, đối với việc học thuộc lòng các em học sinh sẽ có thể thực hiện khá nhanh nhưng chẳng mấy mà quên sạch, ngoài ra học như vậy rất nặng và mệt nên học sinh chỉ luôn có tư tưởng học tủ và làm bài kiểm tra sẽ rất thụ động theo kiểu hên xui.

2.Nên biết cách tóm lược các ý chính của bài học

Đối với mõi bài giảng môn sinh học trong sách giáo khoa thì luôn phân ra theo các chương lớn và tiếp đó là các bài học từng chương nhỏ, mỗi bài học lại tìm hiểu về nhiều ý nhỏ khác nhau, nên các em nên học cách này để biết được cách tóm lược ý chính ý phụ, cái gì cần nhớ cái gì không.

3.Các em nên học cách liên kết giữa các kiến thức nhỏ lẻ lại với nhau

Việc môn sinh học nghiên cứu về sự sống của sinh vật và cơ thể người nên các kiến thức rộng lớn bao gồm mức độ phân tử đến các tế bào sống, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái, các em liên hệ được các kiến thức của nhiều phần lại với nhau và cần nhìn nhận được các mức độ tổ chức của sự sống từ bậc thấp đến bậc cao.

4.Học qua hình ảnh và các video, vật sống cụ thể

Tuy nhiên học trong sách giáo khoa thôi thì chưa đủ vì hiện nay trên lớp và cả gia sư sinh học tại nhà thì các giáo viên, gia sư đều cho học sinh được xem hình ảnh dẫn chứng sinh động và video khá thú vị  để giúp cho các em học sinh dễ nhớ bài học, có ấn tượng sâu sắc.

11666604505.png

Học sinh học qua các hình ảnh để dễ tiếp thu hơn

5.Hãy ôn tập khi kiểm tra môn sinh học

Kiến thức thì rộng lớn tiếp thu mà không ôn lại sẽ quên dần, cách để ôn tập tốt nhất là bạn chia nhỏ nội dung ôn thi ra, nên khái quát lại nội dung câu hỏi ôn tập thuộc chương nào và cần liệt kê những gì, bài có những ý chính, ý phụ nào để nắm bắt tốt hơn.

Các em nên học ôn theo chủ đề nó sẽ giúp việc ôn tập liền mạch, theo một dòng suy nghĩ đồng thời có sự liên kết hơn khi học tập, bởi các bài môn sinh học sẽ luôn bổ sung kiến thức cho nhau.

6.Cần học các ý chính như: Khái niệm, cơ chế hoạt động, ý nghĩa và ví dụ

Chúng ta có thể ví dụ dễ hiểu như này: Việc khi học bài về đột biến đa bội thể thì học sinh cần học những ý chính như: Khái niệm  như thế nào là đột biến đa bội và cơ chế phát sinh thể đa bội, phân loại đa bội thể, đặc điểm của thể đa bội, ý nghĩa  và đặc biệt cần có ví dụ để dễ hiểu hơn.

XEM THÊM: PASTEURSCHOOL.EDU.VN

Cách học giỏi môn hoá lớp 9 cho các em học sinh cấp 2

Cách học giỏi môn hoá lớp 9 cho các em học sinh cấp 2

Môn hoá được xem là môn khó và ám ảnh đối với các em cấp 2 cho đến cấp 3, tuy nhiên thì nó không hề khó mà đó chỉ là tâm lý ám ảnh các em từ lúc học lớp 8, cùng tìm hiểu cách học tốt hoá học qua bài viết này nhé
Công nhận 2.201 học sinh đạt giải kỳ thi chọn HSG lớp 9 tại Hà Nội

Công nhận 2.201 học sinh đạt giải kỳ thi chọn HSG lớp 9 tại Hà Nội

Theo tin tức Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ký ban hành quyết định công nhận cho 2.201 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp 2 năm học 2022-2023.
Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Tại Hà Nội mấy ngày nay vấn đề được đông đảo phụ huynh có con thi tuyển vào lớp 10 đang quan tâm là liệu có thi môn thứ 4? Hiện nay đa phần mong muốn bỏ môn thi thứ 4
Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Vấn đề hiện nay là đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và một số trường THPT tại Hà Nội lên kế hoạch tổ chức các đợt thi thử cho các em THCS vào lớp 10 và một số trường có thu phí.
Đăng ký trực tuyến