Học sinh THCS tự tin với 5 phương pháp vàng

Thứ tư, 28/12/2022 | 10:17

Lượng kiến thức hàng ngày của học sinh ngày càng nhiều, không chỉ phải nhớ một lượng kiến thức lớn từ trường lớp mà còn phải tự học và tự trau dồi tri thức cho bản thân để không bị bỏ lại giữa dòng chảy của tri thức nhân loại.

01672197945.jpeg

Học sinh THCS tự tin với 5 phương pháp vàng

1. Phương pháp thứ 1: Tự kiểm tra 

Tin tức ban tuyển sinh THCS – Pasteur Highschool tổng hợp hiện nay không giống như một bài kiểm tra chính thức để đánh giá kiến thức và tự kiểm tra là việc người học phải tự thực hành để kiểm tra chính mình ở bên ngoài lớp học, tuy nhiên phương pháp này có thể bao gồm việc sử dụng các tấm bìa để kiểm tra việc nhớ lại hoặc trả lời các bài tập ở cuối một chương sách.

Hầu hết học sinh đều muốn làm kiểm tra ít chừng nào tốt chừng ấy và có hàng trăm thí nghiệm cho thấy rằng tự kiểm tra giúp cải thiện việc học và giúp ghi nhớ được lâu hơn.

Tuy nhiên một nghiên cứu cho thấy học sinh được yêu cầu ghi nhớ các cặp từ và một nửa trong số đó để được tham gia một bài kiểm tra khả năng nhớ lại, phương pháp này có hiệu quả cao, có lẽ việc tự kiểm tra có thể thực hiện được một cách rộng rãi trên nhiều thể thức, nội dung, lứa tuổi và khoảng thời gian cần ghi nhớ.

2. Phương pháp thứ 2: Phân bổ thời gian ôn tập 

Đa số học sinh thường tập trung học nhồi ngay trước khi có bài thi hoặc kiểm tra, tuy nhiên việc phân phối thời gian học tập hợp lý sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Một thí nghiệm kinh điển cho thấy học sinh được học các từ tiếng Anh được dịch ra từ trong tiếng Tây Ban Nha và sau đó ôn lại trong sáu phiên, tuy nhiên một nhóm đã ôn trong các phiên liên tiếp nhau và một nhóm ôn các phiên cách ngày, một phần ba số học sinh còn lại đã ôn các phiên cách nhau 30 ngày, kết quả là các học sinh trong nhóm cuối nhớ bản dịch tốt nhất.

3. Phương pháp thứ 3: Hỏi đáp chi tiết 

Với sự tò mò là bản năng tự nhiên của con người thì chúng ta luôn tìm kiếm những kiến giải về thế giới xung quanh mình, có một số lượng lớn các bằng chứng cho thấy rằng gợi ý người học trả lời các câu hỏi tại sao cũng làm cho việc học tập trở lên dễ dàng hơn.

Phương pháp hỏi đáp chi tiết người học đưa ra câu trả lời cho các sự kiện, chẳng hạn như tại sao điều này có nghĩa là hoặc tại sao điều này lại đúng.

Trong một thí nghiệm với học sinh đọc được câu người đàn ông đói bụng đã ngồi vào xe, tất cả các thành viên của nhóm hỏi đáp chi tiết được yêu cầu giải thích lý do tại sao, trong khi nhóm khác đã được cung cấp sẵn một lời giải thích hoặc chẳng hạn như người đàn ông đói bụng đã lên xe để đi đến nhà hàng. Với nhóm thứ ba chỉ đơn giản là đọc từng câu trên, tuy nhiên khi được yêu cầu nhớ lại ai đã làm gì “Ai đã lên xe?” trong nhóm hỏi đáp chi tiết có khoảng 72% học sinh trả lời đúng.

4. Phương pháp thứ 4: Tự giải thích 

Để có hiệu quả thì người học phải đưa ra lời giải thích cho những gì họ học, tuy nhiên để xem xét quá trình tư duy đối với những câu hỏi kiểu như: Các câu văn này cung cấp thông tin mới gì cho bạn?,  và nó có liên quan như thế nào đến những gì bạn đã biết?”, tất cả học sinh muốn có kiến thức để giải thích phải tự tìm hiểu kiến thức nâng cao, khi đủ họ có thể tự giải thích theo ý mình khi tích luỹ đủ lượng kiến thức.

11672197945.jpeg

Tự giải thích cho ý tưởng của mình

Có lẽ các em phải tìm hiểu Internet để có thể có lượng kiến thức phong phú, cũng như là sự chia sẻ của các bậc đàn anh đi trước giúp chúng ta hình thành sự tuy duy tự chủ, để đưa ra chính kiến riêng cho mình

5. Phương pháp thứ 5: Học hành xen kẽ 

Nói một cách trực quan và dễ thì người học thường có xu hướng chia việc học ra thành các khối kiến thức và hoàn thành xong việc học một chủ đề hoặc một dạng bài tập trước khi chuyển sang phần tiếp theo.

Tuy nhiên theo nghiên cứu về cách tự học hiệu quả tốt nhất gần đây đã chỉ ra lợi ích của phương pháp thực hành xen kẽ và trong đó thì tất cả học sinh sẽ học luân phiên các chủ đề hay các dạng bài toán khác nhau.

Đây là 5 phương pháp tự học hiệu quả đã được rất nhiều người học trên thế giới áp dụng để chinh phục đỉnh núi tri thức.Tuy nhiên hiện nay trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, thì ngoài những phương pháp học tập đã liệt kê phía trên thì phương pháp tự học và nghiên cứu của các em là con đường mau nhất vì nó hình thành nối tư duy cho các em

nguồn: pasteurschool.edu.vn

Cách học giỏi môn hoá lớp 9 cho các em học sinh cấp 2

Cách học giỏi môn hoá lớp 9 cho các em học sinh cấp 2

Môn hoá được xem là môn khó và ám ảnh đối với các em cấp 2 cho đến cấp 3, tuy nhiên thì nó không hề khó mà đó chỉ là tâm lý ám ảnh các em từ lúc học lớp 8, cùng tìm hiểu cách học tốt hoá học qua bài viết này nhé
Công nhận 2.201 học sinh đạt giải kỳ thi chọn HSG lớp 9 tại Hà Nội

Công nhận 2.201 học sinh đạt giải kỳ thi chọn HSG lớp 9 tại Hà Nội

Theo tin tức Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ký ban hành quyết định công nhận cho 2.201 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp 2 năm học 2022-2023.
Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh lớp 9 sốt ruột với môn thi thứ 4 tuyển sinh vào lớp 10

Tại Hà Nội mấy ngày nay vấn đề được đông đảo phụ huynh có con thi tuyển vào lớp 10 đang quan tâm là liệu có thi môn thứ 4? Hiện nay đa phần mong muốn bỏ môn thi thứ 4
Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Thí sinh THCS chú ý tới các trường tổ chức thi thử vào lớp 10 tại Hà Nội

Vấn đề hiện nay là đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và một số trường THPT tại Hà Nội lên kế hoạch tổ chức các đợt thi thử cho các em THCS vào lớp 10 và một số trường có thu phí.
Đăng ký trực tuyến